Đường dẫn truy cập

TQ bác cáo buộc giam 1 triệu người Uighur ở Tân Cương


Cảnh sát Tân Cương, Trung Quốc.
Cảnh sát Tân Cương, Trung Quốc.

Hôm 13/8, Trung Quốc bác bỏ cáo buộc do một ủy ban của Liên Hiệp Quốc (LHQ) đưa ra nói rằng 1 triệu người Uighur có thể bị giam trong các trại tập trung ở khu tự trị Tân Cương, theo hãng tin Reuters.

Bà Gay McDougall, một thành viên của Ủy ban Xoá bỏ Phân biệt Chủng tộc của LHQ, hôm 10/8 cho biết đã nhận được nhiều báo cáo đáng tin cậy nói rằng 1 triệu người Uighur ở Trung Quốc bị giam giữ ở một “trại tập trung bí mật khổng lồ, một vùng không có quyền tự do.”

Phái đoàn Trung Quốc tại LHQ đã trả lời rằng chính quyền đã bắt giữ “các tội phạm quá khích và khủng bố” ở Tân Cương theo quy định của pháp luật, và không nhắm vào bất kỳ người thiểu số nào hoặc có ý định “xóa nhóm Hồi giáo” ở Tân cương.

Phái đoàn Trung Quốc nói thêm: “Những người bị chủ nghĩa cực đoan tôn giáo lừa... sẽ được hỗ trợ tái định cư và cải tạo.”

Theo Reuters, các thành viên của Ủy ban “rất lo ngại” về những vụ bắt bớ đối với người Uighur và người thiểu số Hồi giáo khác.

“Thêm hai triệu người đã bị buộc đưa vào cái gọi là trại cải tạo truyền bá chính trị và văn hóa,” bà McDougall nói.

Trước đó, ông Du Kiến Hoa (Yu Jianhua), đại sứ Trung Quốc tại cơ quan Liên Hiệp Quốc ở Geneva, nói rằng Bắc Kinh đang nỗ lực hướng tới sự bình đẳng và đoàn kết giữa các sắc dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG