Đường dẫn truy cập

TPP đối mặt với cuộc bỏ phiếu quan trọng ở Hạ viện Mỹ


Dân biểu Mỹ Brad Sherman và các thành viên Quốc hội thuộc đảng Dân chủ tổ chức họp báo để phản đối thỏa thuận thương mại TPP.
Dân biểu Mỹ Brad Sherman và các thành viên Quốc hội thuộc đảng Dân chủ tổ chức họp báo để phản đối thỏa thuận thương mại TPP.

Tổng thống Barack Obama tới Quốc hội hôm nay để vận động cho sự hậu thuẫn cho thỏa thuận thương mại tự do đầy tham vọng có tên gọi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước một cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Hạ viện về việc có trao quyền đàm phán nhanh, gọi là ‘fast track’, cho Tòa Bạch Ốc hay không.

Tới sáng nay, hiện chưa rõ là dự luật đã nhận được đủ hậu thuẫn từ các nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ của ông Obama hay chưa, mà nhiều người trong số đó lo ngại rằng thỏa thuận TPP sẽ đưa việc làm ra nước ngoài và gây tác động tới môi trường.

Nhìn chung, phe Cộng hòa ủng hộ các thỏa thuận thương mại tự do như vậy, nhưng nhiều người trong đảng này lưỡng lự, không muốn trao cho ông Obama một thành quả lớn về chính trị, nhất là trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Dự luật về quyền đàm phán nhanh viết tắt là TPA cho phép Tòa Bạch Ốc đàm phán về hiệp định thương mại với 12 nước châu Á cũng như các quốc gia khác và quốc hội không thể thay đổi thỏa thuận này khi nó được đưa ra thông qua tại cơ quan lập pháp.

Việc từ chối không trao cho ông Obama quyền đàm phán nhanh sẽ khiến chính quyền khó có thể ký thỏa thuận TPP, vốn đã chậm tiến độ nhiều năm so với dự tính. Chính vì thế, ông Obama đã dành nhiều thời gian của mình cho vấn đề TPA.

VOA Express

XS
SM
MD
LG