Đường dẫn truy cập

Tp.HCM/COVID: Người dân một phường đấu tranh về cứu trợ, chính quyền nhận sai


Một quan chức phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, Tp.HCM, xin lỗi người dân hôm 9/9/2021 về việc cứu trợ.
Một quan chức phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, Tp.HCM, xin lỗi người dân hôm 9/9/2021 về việc cứu trợ.

Hàng trăm người dân phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh tập trung tại trụ sở chính quyền phường trong một số ngày gần đây để chất vấn về vấn đề cứu trợ trong đại dịch COVID-19, một nhân chứng là người địa phương cho VOA biết.

Dưới áp lực của người dân, chính quyền phường phát gạo hôm 6/9 nhưng yêu cầu người dân ký xác nhận rằng họ được nhận tiền mặt. Điều này tiếp tục gây bất bình trong người dân. Sau đó, chính quyền nhận sai và xin lỗi, các báo trong nước cho hay.

Một nam thanh niên chỉ muốn nêu tên là Danh nói với VOA rằng ước tính 200-300 người dân “kéo lên phường” trong thời gian từ ngày 3-6/9 để đòi được nhận túi an sinh và tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người như chính quyền thành phố thông báo cách đây nhiều tuần.

Anh Danh cho biết, người dân bị cách ly lâu ngày nên rất thiếu thốn thực phẩm và rau xanh, không thể chịu đựng hay chờ đợi thêm nữa. Anh nói thêm rằng tình trạng này không chỉ xảy ra ở riêng phường Bình Hưng Hòa B mà cả ở nhiều phường khác thuộc quận Bình Tân.

Theo tường thuật của anh Danh, người đứng đầu ủy ban không trực tiếp ra đối thoại công khai với dân, chỉ có một tổ trưởng dân phố nói với người dân hôm 6/9 rằng “Không phát tiền gì hết, không có tiền”.

Trong phường Bình Hưng Hòa B, có những hoàn cảnh hết sức khó khăn, nam thanh niên cho VOA biết. Đó là một số gia đình 3 thế hệ gồm bố mẹ lớn tuổi với 4, 5 người con ở độ tuổi từ 20-30 bị thất nghiệp hơn 2 tháng qua. Bản thân những người con đó lại có con nhỏ, khiến họ phải nhịn ăn để nhường cho lũ trẻ.

Trong khi người dân khó khăn như vậy, từ đầu dịch cho đến trước ngày 6/9, chính quyền các cấp từ phường cho đến thành phố không có bất kỳ sự hỗ trợ nào cho người dân địa phương, vẫn theo lời anh Danh.

Sau khi quân đội được triển khai để giúp phòng chống dịch ở Tp.HCM từ gần cuối tháng 8, người dân phường Bình Hưng Hòa B cũng chưa nhận được sự giúp đỡ nào từ lực lượng này, anh Danh nói và khẳng định rằng tình hình như vậy làm cho người dân rất bức xúc.

Tình trạng phong tỏa là nhiều người mất sinh kế ở Tp.HCM.
Tình trạng phong tỏa là nhiều người mất sinh kế ở Tp.HCM.

VOA cố gắng liên lạc với đại diện chính quyền phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, để tìm hiểu thông tin từ phía họ, nhưng không kết nối được.

Theo tường thuật của báo chí trong nước, hôm 6/9, chính quyền phường Bình Hưng Hòa B phát gạo cho một số hộ dân nhưng bắt họ phải ký vào danh sách nhận tiền 1,5 triệu đồng. Người dân đã phản đối việc này, họ ghi hình lại và đăng lên mạng xã hội, dẫn đến việc lãnh đạo quận Bình Tân vào ngày 9/9 chỉ đạo chính quyền phường xác minh vụ việc.

Sau đó, chính quyền phường thừa nhận có sai sót, họ nêu ra nguyên nhân là tổ trưởng dân phố đã sử dụng một danh sách cũ về “đề xuất xem xét hỗ trợ”, thay vì lập một danh sách hoàn toàn mới, báo chí trong nước cho hay.

Để sửa sai, trong ngày 9/9, bà Đinh Thị Lụa, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hoà B, gặp nhiều hộ dân trong hoàn cảnh khó khăn để “giải thích và xin lỗi về sai sót trong danh sách ký nhận hỗ trợ”, tin cho hay.

Theo VnExpress, khi gặp một người dân là ông Mai Vĩnh Khoa, 39 tuổi, ở trọ trên đường Bùi Dương Lịch, bà Lụa nói: "Tôi đại diện phường mong anh thông cảm vì nhầm lẫn trong danh sách. Đợt này phường chỉ hỗ trợ gạo chứ không phát tiền, chúng tôi không tư lợi".

Lệnh giãn cách xã hội kéo dài tới 3 tháng do đại dịch ở Tp.HCM làm nhiều người mất sinh kế và trong những tuần gần đây xuất hiện hàng nghìn lời kêu cứu trên mạng xã hội.

Tối 6/9, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi cho biết trong một chương trình đối thoại rằng đến nay thành phố chi tổng cộng gần 6.000 tỷ đồng, phát hơn 1,6 triệu túi an sinh và 14.000 tấn gạo để giúp đỡ người dân.

Tuy nhiên, sự việc mới đây ở phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, cho thấy các nỗ lực của chính quyền vẫn quá ít ỏi và muộn màng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG