Đường dẫn truy cập

Tổng Thư Ký  LHQ: Thế giới đối mặt với một thời đại đầy thách thức


Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres (ở giữa) nói chuyện với các nhân viên LHQ, ngày 03/01/2017.
Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres (ở giữa) nói chuyện với các nhân viên LHQ, ngày 03/01/2017.

Tân Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nói thế giới đang đối mặt với một "thời buổi đầy thách thức" và sẽ chỉ vượt qua được thông qua hợp tác quốc tế.

Ông phát biểu:

"Đây là thời điểm mà chúng ta cần khẳng định giá trị của chủ nghĩa đa phương. Đây là thời điểm khi mà chúng ta cần phải thừa nhận rằng chỉ có những giải pháp toàn cầu mới giải quyết được các vấn đề toàn cầu, và Liên Hiệp Quốc là nền tảng của lối tiếp cận đa phương đó".

Ông Guterres trình bày quan điểm của ông trong bài phát biểu ngắn với nhân viên Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba 3/1, tại trụ sở của tổ chức thế giới này ở New York. Đây là bài phát biểu đầu tiên của ông Guterres kể từ khi ông bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm hôm Chủ nhật, 1/1.

Người từng đứng đầu Cao uỷ tị nạn LHQ cũng thừa nhận những sự bất cập của tổ chức này, ông kêu gọi sự tham gia của cộng đồng quốc tế để cải cách đinh chế đã 72 năm tuổi này.

Ông Guterres nói: "Có nhiều hoài nghi về vai trò của Liên Hiệp Quốc. Tôi nghĩ điều rất quan trọng là chúng ta nên tự hào về những gì đã làm trong tư cách Liên Hiệp Quốc, chúng ta phải công nhận những thành tích đã đạt được. Nhưng đồng thời, chúng ta cần bảo đảm là có thể cải cách hệ thống phát triển LHQ theo yêu cầu của các nước thành viên".

Nhiều nhà quan sát LHQ lo ngại rằng Tổng thống sắp tới của Hoa Kỳ, ông Donald Trump, là người không che giấu thái độ xem thường đối với các cơ quan quốc tế như Liên Hiệp Quốc và NATO, có thể cắt giảm tài trợ cho tổ chức này giữa lúc LHQ đang chật vật ứng phó với các cuộc khủng hoảng dồn dập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG