Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon sẽ công du Miến Điện


Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon
Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon sẽ tới Miến Điện cuối tuần này để quan sát tiến trình chuyển tiếp từ thể chế độc tài quân sự sang chế độ dân chủ.

Cuối ngày hôm qua, ông Ban thông báo với các phóng viên tại trụ sở LHQ ở New York rằng ông sẽ tới thăm Miến Điện theo lời mời của Tổng thống Thein Sein.

Tổng thư ký LHQ nói chuyến thăm của ông diễn ra ở một ‘thời điểm cấp thiết” vào lúc Miến Điện, hay còn gọi là Myanmar, bắt đầu thực thi một loạt các cải cách dân chủ do tân chính phủ dân sự đề xuất.

Ông Ban cũng cảnh báo rằng ‘sự khởi đầu mới của Miến Điện vẫn còn mong manh’.

Đây là chuyến công du thứ ba của ông Ban tới Miến Điện, và là chuyến thăm đầu tiên kể từ khi tân chính phủ phát động các cải cách chính trị.

Ông Ban sẽ mở các cuộc hội đàm với Tổng thống Thein Sein và lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi, người đã giành ghế tại quốc hội trong cuộc bầu cử bổ sung hồi đầu năm nay.

Bà Aung San Suu Kyi và 42 thành viên trong đảng Liên đoàn Toàn quốc đấu tranh cho Dân chủ của bà đã từ chối nhận ghế trong phiên khai mạc hôm qua vì còn tranh cãi về nội dung của lời tuyên thệ.

Họ cho biết muốn thay đổi lời tuyên thệ, theo đó nói rằng các dân biểu sẽ ‘tôn trọng’ thay vì ‘bảo vệ’ hiến pháp, mà cựu chính quyền quân nhân trước đây từng soạn thảo. Nhưng đảng cầm quyền, USDP, cho tới nay đã từ chối thực hiện điều này.

Ông Ban nói ông hy vọng sẽ tìm ra được một “cách thức thân thiện và dễ chịu cho cả hai bên” để giải quyết vụ tranh cãi.

Hình ảnh lễ khai mạc tân quốc hội Miến Ðiện

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG