Đường dẫn truy cập

TT Ukraine phát biểu tại hội nghị Châu Á, kêu gọi dừng cuộc xâm lược của Nga


Các bộ trưởng và đại biểu lắng nghe bài phát biểu đặc biệt từ xa của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 19 ở Singapore, ngày 11 tháng 6 năm 2022.
Các bộ trưởng và đại biểu lắng nghe bài phát biểu đặc biệt từ xa của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 19 ở Singapore, ngày 11 tháng 6 năm 2022.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, phát biểu từ xa tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, nói kết cục của cuộc chiến ở đất nước ông không chỉ ảnh hưởng đến Ukraine, mà còn ảnh hưởng đến tương lai của trật tự quốc tế.

Đất nước ông đang tìm cách đẩy lui quân Nga ra khỏi các khu vực mà họ đã kiểm soát kể từ đầu cuộc chiến và đang phòng thủ trước các cuộc tấn công dữ dội của Nga ở miền đông đất nước, đặc biệt là xung quanh thành phố Sievierodonetsk.

Lưu ý sự ủng hộ cho đến nay từ phương Tây và các đồng minh Châu Á, ông Zelenskyy - phát biểu tại hội nghị qua đường truyền video từ một địa điểm không được tiết lộ ở thủ đô Kyiv của Ukraine - cho biết điều hệ trọng là các quốc gia tiếp tục gửi viện trợ.

“Tôi biết ơn sự hỗ trợ của quý vị... nhưng sự hỗ trợ này không chỉ dành cho Ukraine, mà còn cho cả quý vị nữa,” ông nói. “Các luật lệ của thế giới trong tương lai đang được quyết định trên chính các chiến trường của Ukraine, cùng với ranh giới của những điều có thể.”

Ông lưu ý rằng Nga đang phong tỏa các cảng ở Biển Đen và Biển Azov, không cho thực phẩm xuất khẩu của Ukraine tiếp cận thị trường thế giới. Điều đó không chỉ gây hại cho người dân Ukraine mà còn cả thế giới.

“Nếu ... do sự phong tỏa của Nga mà chúng tôi không thể xuất khẩu lương thực của mình, thế giới sẽ đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng và trầm trọng và nạn đói ở nhiều nước ở Châu Á và Châu Phi,” ông nói.

Ông Zelenskyy liên kết trực tiếp các hành động của Nga với việc giá hàng hóa tăng cao, nói rằng Nga đã chặn năng lượng trước tiên để làm cho giá tăng cao, và bây giờ đang làm như vậy với thực phẩm.

Nga gọi các hành động của mình ở Ukraine là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” mà họ nói không phải nhằm chiếm đóng lãnh thổ mà nhằm phá hủy khả năng quân sự của nước láng giềng phía nam và bắt giữ những người mà Nga coi là theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm.

Phát biểu trước 575 đại biểu đến từ 40 quốc gia, ông Zelenskyy nói quân đội của ông không có tham vọng tiến vào lãnh thổ Nga: “Xin hãy nhớ rằng chiến tranh đang được tiến hành trên lãnh thổ của chúng tôi. Người dân Ukraine đang chết dần. ... Chúng tôi không muốn tới đất Nga.”

Đại sứ Ukraine tại Singapore, Kateryna Zelenko, khẩn khoản kêu gọi viện trợ bổ sung.

“Chúng tôi hiểu sẽ mất thời gian, nhưng thời gian là thứ mà chúng tôi không có,” bà nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG