Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump sẽ ra quyết định về Thỏa thuận Khí hậu Paris


Hình minh họa của Oxfams về các nhà lãnh đạo G-7 với Thỏa thuận Khí hậu Paris 2015.
Hình minh họa của Oxfams về các nhà lãnh đạo G-7 với Thỏa thuận Khí hậu Paris 2015.

Tổng thống Donald Trump nói rằng vào chiều ngày 1/6 ông sẽ ra quyết định về việc có nên rút Hoa Kỳ ra khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris 2015 hay không.

Vào tối ngày 31/5, ông Trump cho biết trên Twitter rằng ông sẽ đưa ra tuyên bố về vấn đề này tại Vườn Hồng vào lúc 3 giờ chiều ngày 1/6. Cuối đoạn Twitter ông viết khẩu hiệu quen thuộc: "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại."

Trước đó, khi chụp ảnh với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, ông Trump cho biết ông đã lắng nghe ý kiến của "rất nhiều người từ các phía" khi ông cân nhắc lựa chọn của mình.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Sean Spicer cho biết những người được hỏi ý kiến bao gồm các nhà lãnh đạo kinh doanh của Mỹ và các nhà lãnh đạo nước ngoài.

Nhiều cơ quan thông tấn hôm 31/5 đưa tin rằng Tổng thống đã quyết định rút khỏi thỏa thuận khí hậu toàn cầu, một thỏa thuận được 195 quốc gia ký kết. quyết định này sẽ đảo ngược chính sách của thời Obama. Việt rút khỏi thỏa thuận này làm hài lòng cương lĩnh của đảng Cộng hòa, nhưng làm tức giận các nhà môi trường và các đồng minh của Mỹ.

Tin tức về việc đang chờ tổng thống ra tuyên bố quyết định gây phẫn nộ trong cộng đồng môi trường, và các thị trưởng của các thành phố lớn nhất của Hoa Kỳ, họ cam kết trung thành với thỏa thuận khí hậu này, bất luận ông Trump ra quyết định như thế nào.

"Nếu Tòa Bạch Ốc rút khỏi Thoả thuận Khí hậu Paris, chúng tôi sẽ chấp nhận thỏa thuận này ở Los Angeles", ông Eric Garcetti, Thị trưởng thành phố Los Angeles cho biết trên Twitter.

Ông Bill de Blasio, Thị trưởng thành phố New York cũng viết trên Twitter rằng: "Chúng tôi sẽ giải quyết những vấn đề này khả năng của chúng tôi và tôi dự định sẽ ký sắc lệnh duy trì cam kết của thành phố New York đối với Thỏa thuận Paris."

Các nhà hoạt động về biến đổi khí hậu đã tức giận, cho rằng quyết định của ông Trump đi ngược lại lợi ích của họ.

Quyết định còn đang chờ tuyên bố cũng gây ra những phản ứng lo lắng từ các nước châu Âu và các đồng minh khác của Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nói với hãng tin Sky News: "Tôi tiếp tục vận động Hoa Kỳ ở mọi mức độ để tiếp tục theo đuổi vấn đề biến đổi khí hậu một cách nghiêm túc và để thể hiện vai trò lãnh đạo mà Mỹ đã thể hiện từ trước tới nay."

Liên Hợp Quốc đưa ra thông điệp trên Twitter: "Biến đổi khí hậu là điều không thể phủ nhận. Hành động về khí hậu là không thể ngăn cản được. Các giải pháp về khí hậu mang lại những cơ hội không gì có thể sánh được.”

Ông Gerard Araud, Đại sứ Pháp tại Hoa Kỳ viết trên Twitter: "Các tập đoàn lớn của Mỹ ủng hộ Thỏa thuận Paris."

Ông Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu nói rằng Tổng thống Donald Trump không hiểu rõ những điều khoản của Thỏa thuận Paris. Ông Juncker nói các nhà lãnh đạo châu Âu đã cố gắng giải thích quá trình rút khỏi thỏa thuận toàn cầu với ông Trump "bằng những câu đơn giản, rõ ràng" trong các cuộc họp vào tuần trước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng Trung Quốc sẽ làm việc với EU để duy trì Thỏa thuận Paris, và nói rằng thay đổi khí hậu là một "thách thức toàn cầu".

VOA Express

XS
SM
MD
LG