Đường dẫn truy cập

TT Trump hạ giảm mức độ nghiêm trọng vụ Nga tấn công tin tặc


Tổng thống Donald Trump ngày thứ Bảy hạ giảm mức độ nghiêm trọng của vụ xâm nhập tin tặc quy mô lớn nhắm vào Mỹ được nói là do Nga thực hiện mà cơ quan an ninh mạng quốc gia đã cảnh báo là đề ra nguy cơ “nghiêm trọng” đối với các mạng lưới của chính phủ và tư nhân.

“Vụ Xâm nhập Mạng trên Truyền thông Tin tức Giả nghiêm trọng hơn nhiều so với trên thực tế. Tôi đã được báo cáo đầy đủ và mọi thứ đang được kiểm soát tốt,” ông Trump viết trên Twitter trong những phát biểu đầu tiên của ông về vụ việc. Ông cũng nói giới truyền thông "kinh sợ" khi "nói về khả năng đó có thể là Trung Quốc (có thể!)."

Không có bằng chứng cho thấy Trung Quốc thực hiện vụ tấn công này. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cuối ngày thứ Sáu nói rằng Nga “khá rõ ràng” là đứng đằng sau vụ tấn công mạng nhắm vào Mỹ.

“Đây là một nỗ lực rất đáng kể và tôi nghĩ trường hợp này bây giờ chúng ta có thể nói khá rõ ràng rằng chính người Nga đã tham gia vào hoạt động này,” ông nói trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình radio Mark Levin.

Trong suốt nhiệm quyền tổng thống của mình, ông Trump đã từ chối quy trách Nga về các hành vi thù địch, bao gồm việc nước này can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 để giúp ông đắc cử. Ông đổ lỗi cho người tiền nhiệm Barack Obama về việc Nga sáp nhập Crimea, tán thành cho phép Nga tái gia nhập nhóm các quốc gia G-7 và chưa bao giờ tỏ ra cứng rắn với Nga về cáo buộc nước này treo tiền thưởng cho việc hạ sát binh lính Mỹ ở Afghanistan.

Ông Pompeo trong cuộc phỏng vấn cho biết chính phủ vẫn đang “tìm hiểu” về cuộc tấn công mạng và một số thông tin có thể sẽ vẫn được bảo mật.

“Nhưng đủ để nói rằng đã có một nỗ lực đáng kể sử dụng một phần mềm của bên thứ ba để chèn mã độc vào bên trong các hệ thống của chính phủ Mỹ và giờ có vẻ là các hệ thống của các công ty tư nhân cũng như các công ty và chính phủ trên khắp thế giới,” ông nói.

Mặc dù ông Pompeo là quan chức chính quyền Trump đầu tiên công khai quy trách Nga về các cuộc tấn công, các chuyên gia an ninh mạng và các quan chức khác của Mỹ trong tuần qua đã nêu rõ hoạt động này dường như là do Nga thực hiện, theo AP. Hãng tin này cho biết chưa có gợi ý đáng tin cậy nào cho thấy bất cứ quốc gia nào khác - kể cả Trung Quốc - chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Dù ông Trump hạ giảm tác động của các vụ xâm nhập tin tặc, Cơ quan An ninh mạng và An ninh Cơ sở hạ tầng cho biết nó đã ảnh hưởng tới các cơ quan liên bang cũng như các “cơ sở hạ tầng hệ trọng.” Bộ An ninh Nội địa, cơ quan chủ quản của cơ quan này, xác định các cơ sở hạ tầng này là bất cứ tài sản “thiết yếu” nào đối với Mỹ hoặc nền kinh tế của Mỹ, một hạng mục rộng lớn có thể bao gồm các nhà máy điện và các tổ chức tài chính.

VOA Express

XS
SM
MD
LG