Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump 'giằng xé' về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung


Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày thứ Sáu nói rằng ông “rất giằng xé” về việc có nên chấm dứt thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc hay không, chỉ vài giờ sau khi các quan chức thương mại hàng đầu của cả hai nước cam kết xúc tiến thi hành nó bất chấp những tổn hại kinh tế do virus corona gây ra.

Sáng ngày thứ Sáu, ngay trước khi Bộ Lao động Mỹ công bố 20,5 triệu việc làm ở Mỹ đã bị mất vào tháng 4, ông Trump nói với đài Fox News rằng ông “đang gặp khó khăn với Trung Quốc.”

Mặc dù ban đầu ông “rất hào hứng” về thỏa thuận thương mại đã kí vào tháng 1, đại dịch kể từ đó đã khiến ông thay đổi quan điểm về nó.

“Bây giờ tôi cảm thấy khác lúc trước. Tôi đã rất cứng rắn với Trung Quốc,” ông Trump nói.

Khi được hỏi liệu ông sẽ “phá vỡ” thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 hay không, ông Trump nói: “Tôi rất giằng xé. Nói thật là tôi chưa quyết định.”

Ông Trump và một số thành viên trong chính quyền của ông đã đe dọa đưa ra những hành động trừng phạt nhắm vào Bắc Kinh, bao gồm cả thuế quan có thể và chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc.

Dù Trung Quốc đã mua một số mặt hàng nông sản của Mỹ, một số nhà quan sát cho rằng những đợt thu mua này vẫn kém xa tốc độ cần thiết để đạt được mục tiêu năm đầu tiên là tăng 77 tỉ đôla trong khi nền kinh tế Trung Quốc hiện đang bắt đầu phục hồi sau khi bị đình chỉ trong đại dịch.

Ông Trump quy trách Trung Quốc làm cho hàng triệu công ăn việc làm bị mất ở Mỹ vì cách thức nước này xử lý vụ bùng phát dịch virus corona tại Vũ Hán vào cuối năm 2019. Ông cũng đe dọa chấm dứt thỏa thuận thương mại nếu Trung Quốc không tuân thủ các cam kết mua hàng hóa và nói rằng ông sẽ thẩm định nỗ lực đó trong tuần sau.

Trung Quốc đã bác bỏ các tuyên bố của chính quyền Trump cho rằng có bằng chứng cho thấy virus corona chủng mới xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và các nhà khoa học nói virus dường như đã phát triển trong tự nhiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG