Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump đe dọa cả Iran và Iraq


Hôm 5/1, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tiếp tục đe dọa tấn công vào các mục tiêu văn hóa của Iran, cảnh báo sẽ “trả đũa lớn” nếu Iran tấn công đáp trả Hoa Kỳ.
Hôm 5/1, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tiếp tục đe dọa tấn công vào các mục tiêu văn hóa của Iran, cảnh báo sẽ “trả đũa lớn” nếu Iran tấn công đáp trả Hoa Kỳ.

Hôm 5/1, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tiếp tục đe dọa tấn công vào các mục tiêu văn hóa của Iran, cảnh báo sẽ “trả đũa lớn” nếu Iran tấn công đáp trả Hoa Kỳ, Reuters loan tin hôm 6/1.

Tổng thống Trump nói thêm với các phóng viên trên Air Force One rằng Hoa Kỳ cũng sẽ trừng phạt đối với Iraq, một đồng minh của Hoa Kỳ, sau khi quốc hội nước này thông qua nghị quyết đòi quân đội Mỹ rời khỏi Iraq.

Tổng thống Trump và các cố vấn của ông biện hộ cho việc cử máy bay không người lái của Hoa Kỳ tấn công giết chết chỉ huy quân đội Iran Qassem Soleimani, theo Reuters. Ông Trump nói rằng tướng Soleimani đã lên kế hoạch tấn công nhằm vào người Mỹ và nói rằng ông sẽ xem xét công bố các thông tin tình báo khiến ông chỉ đạo vụ tấn công này.

Khi được hỏi về sự trả đũa tiềm năng của Iran, ông Trump nói rằng “nếu họ làm bất cứ điều gì, thì sẽ có sự trả đũa lớn.”

Ông Trump cho biết rằng chiến dịch được tiến hành để tránh chiến tranh với Tehran và cảnh báo không làm tình hình leo thang hơn nữa.

Trước đó, hôm 4/1, ông Trump viết trên Twitter rằng Hoa Kỳ “đã nhắm mục tiêu vào 52 địa điểm của Iran”, một số ở “cấp rất cao & quan trọng đối với Iran & văn hóa của Iran, và những mục tiêu đó và cả Iran, sẽ bị tấn công rất nhanh và rất mạnh”.

Theo Reuters, nhắm mục tiêu các địa điểm văn hóa với hành động quân sự được xem như là tội ác chiến tranh theo luật pháp quốc tế, bao gồm cả nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ mà chính quyền Trump hậu thuẫn vào năm 2017 và Công ước Hague năm 1954 về Bảo vệ Tài sản Văn hóa.

Tổng thống Trump cũng đưa ra một mối đe dọa đối với Baghdad sau khi Quốc hội Iraq kêu gọi Hoa Kỳ và các quân đội nước ngoài khác rút khỏi nước này trong một phản ứng dữ dội phản đối việc giết chết tướng Soleimani.

“Chúng tôi có một căn cứ không quân cực kỳ đắt đỏ ở đó. Việc xây dựng căn cứ này tốn hàng tỷ đôla, được xây trước nhiệm kỳ của tôi. Chúng tôi không rút đi trừ khi họ hoàn tiền cho chúng tôi,” ông Trump nói với các phóng viên.

Ông Trump nói rằng nếu Iraq yêu cầu các lực lượng Hoa Kỳ rời đi và điều đó không được thực hiện trên cơ sở thân thiện, “thì chúng tôi sẽ trừng phạt họ, với mức độ chưa từng thấy trước đây. Có thể còn nặng hơn cả lệnh trừng phạt đối với Iran.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG