Đường dẫn truy cập

TT Trump chuẩn bị tới Việt Nam, gặp gỡ cựu chiến binh Mỹ


Tổng thống Donald Trump lên chuyên cơ Air Force One tại Sân bay Bắc Kinh ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 10 tháng 11, 2017
Tổng thống Donald Trump lên chuyên cơ Air Force One tại Sân bay Bắc Kinh ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 10 tháng 11, 2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu đã rời Trung Quốc sang Việt Nam trong chặng mới nhất của chuyến công du 12 ngày đi khắp vùng Đông Á, trong đó ông thảo luận về thương mại, quan hệ ngoại giao và Triều Tiên.

Ông Trump đang trên đường tới Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC, nơi các nhà lãnh đạo các nền kinh tế lớn trong khu vực sẽ thảo luận về tăng trưởng và hợp tác khu vực. Trong khi đó, ông cũng sẽ tham dự một cuộc gặp gỡ và chào hỏi với các cựu chiến binh Mỹ sống ở Việt Nam.

Một số thành viên của cộng đồng cựu chiến binh ở thành phố Đà Nẵng nói với báo South China Morning Post rằng họ trông đợi chuyến thăm của ông Trump, trong khi những người khác nói họ hoài nghi về những gì mà tổng thống sẽ thể hiện.

Ông Trump, 71 tuổi, không phục vụ trong quân đội Mỹ tại Việt Nam. Ông đã bị chỉ trích vì năm lần xin hoãn quân dịch, bốn lần lấy lý do đang là sinh viên và một lần lấy lý do bị gai xương gót chân.

Ông cũng hứng chịu đả kích của những người theo Đảng Cộng hòa vào năm 2015 vì chỉ trích Thượng nghị sĩ John McCain, người từng là phi công hải quân trong Chiến tranh Việt Nam và sống sót sau năm năm bị cầm giữ như tù nhân chiến tranh.

"Ông ấy là anh hùng chiến tranh vì ông ấy bị bắt," ông Trump nói trong một hội nghị thượng đỉnh về lãnh đạo gia đình ở bang Iowa hai năm trước. "Tôi thích những người không bị bắt."

Cuộc gặp gỡ của ông Trump với các cựu chiến binh được tổ chức nhân Ngày Cựu Chiến binh của Mỹ 11 tháng 11. Cuộc gặp sẽ diễn ra ở một khách sạn và mang tính chất riêng tư, phái bộ Mỹ xác nhận với thông tín viên An Tôn của VOA.

Cuối ngày thứ Sáu ông Trump sẽ tham dự tiệc chiêu đãi và một buổi trình diễn giới thiệu văn hóa Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG