Đường dẫn truy cập

Tổng thống Philippines khen Trung Quốc và Nga, chê Mỹ


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng Trung Quốc đã hỗ trợ cho Manila nhưng chưa từng yêu cầu Manila làm điều gì để đáp lại.

Ông phát biểu như vậy để giảm bớt lo ngại của các nhóm học giả gần đây về việc Bắc Kinh đang triển khai tên lửa tại khu vực có tranh chấp trên Biển Đông, theo báo Phil Star của Philippines.

Phát biểu trước các giáo chức hôm 4/5 tại thành phố Davao, ông Duterte nói: “Cho đến hôm nay, Trung Quốc và Nga chưa yêu cầu chúng ta làm gì, chưa xin cái gì của chúng ta, thậm chí một tờ giấy hay một cây bút chì.”

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Trong khi đó, theo nhà lãnh đạo Philippines, chỉ cần lên tiếng một cái là có thể thuyết phục Trung Quốc và Nga, chứ không như các nước phương Tây, họ thường áp đặt quan điểm vào các nước khác.

Tổng thống Duterte nói ông muốn mua vũ khí của Mỹ nhưng chính phủ Hoa Kỳ từ chối bán vũ khí bởi vì các nhà làm luật Hoa Kỳ phản đối. Các nghị sĩ Mỹ chỉ trích các vi phạm nhân quyền trong chính phủ của ông Duterte.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin thì đồng ý cung cấp vũ khí miễn phí, ông Duterte nhấn mạnh.

Một ngày trước đó, đài truyền hình CNBC loan tin rằng quân đội Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa chống hạm và đất đối không trên các căn cứ quân sự tại quần đảo Trường Sa, mà một phần trong số đó thuộc chủ quyền của Philippines.

CNBC dẫn các nguồn tin tình báo nói rằng các tên lửa này được triển khai trên các đá Kagitingan (Fiery Cross/ Đá Chữ Thập), Zamora (Subi/ Đá Su bi) và Panganiban (Mischief/Đá Vành Khăn).

Đá Chữ Thập.
Đá Chữ Thập.

Một số nhà làm luật Philippines được báo động về động thái này của Trung Quốc, gọi đó là “hành động xâm lược mưa dầm thấm lâu.”

Ông Duterte cho biết rằng Trung Quốc cũng đã hứa sẽ bảo vệ Philippines một khi Philippines phải đối mặt với các mối đe dọa an ninh.

Mặc dù Bắc Kinh và Moscow cung cấp vũ khí cho Manila, ông Duterte cho biết ông chưa sẵn sàng để củng cố liên minh quân sự mới với Trung Quốc và Nga.

Ông nói thêm: “Chúng ta có hiệp ước (với Mỹ). Nếu tôi đã có một hiệp ước rồi, thì tôi không thể tham gia vào các hiệp ước khác.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG