Đường dẫn truy cập

Tổng thống Philippines chờ TQ nêu vấn đề Biển Đông trước


Tổng thống Philippines Duterte cho biết ông không muốn bất cứ sự “áp đặt cứng nhắc nào” về vấn đề Biển Đông.
Tổng thống Philippines Duterte cho biết ông không muốn bất cứ sự “áp đặt cứng nhắc nào” về vấn đề Biển Đông.

Tổng thống Philippines tuyên bố phán quyết của Tòa án Trọng tài quốc tế về Biển Đông sẽ không được ông nêu lên trước trong các cuộc thảo luận tại Trung Quốc. Ông Rodrigo Duterte nói thêm rằng, thay vào đó, ông sẽ chờ Bắc Kinh nêu vấn đề trước.

Phát biểu của ông Duterte được đưa ra ngày 19/10 tại Bắc Kinh, một ngày sau khi ông đặt chân tới đây cùng ít nhất 200 lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu để mở đường cho điều ông gọi là một liên minh thương mại mới, giữa lúc quan hệ của Manila với Mỹ, đồng minh lâu năm, đang bị sụt giảm.

Những nỗ lực giao tiếp với Trung Quốc đánh dấu sự đảo ngược chính sách ngoại giao của Philippines kể từ khi ông Duterte nhậm chức vào ngày 30 tháng 6 năm nay.

Nói chuyện với các phóng viên tại khách sạn, ông Duterte mô tả phán quyết của Tòa trọng tài chỉ là “một mảnh giấy”.

Trung Quốc hoan nghênh việc Philippines ‘đổi giọng’ làm gia tăng căng thẳng giữa Philippines và Hoa Kỳ, dù là ông Duterte cam kết không nhượng bất cứ chủ quyền lãnh thổ nào cho Trung Quốc.

Hôm Chủ nhật, ông Duterte loan báo sẽ nhắc tới phán quyết của Tòa trọng tài khi tới Trung Quốc.

Tuy nhiên, phát biểu tại Bắc Kinh, ông Duterte cho biết ông không muốn bất cứ sự “áp đặt cứng nhắc nào” về vấn đề Biển Đông, và sẽ chờ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu vấn đề trước.

Phát biểu trước đây, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay nói tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Philippines có thể phải mất cả đời mới giải quyết được, nhưng không nên cản trở những quan hệ nồng ấm giữa hai nước.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Philippines, Ramon Lopez, ngày 19/10 nói với các phóng viên tại Bắc Kinh là Ngân hàng Trung Quốc đồng ý cấp 3 tỉ đôla tín dụng cho việc đầu tư vào hạ tầng cơ sở ở Philippines.

XS
SM
MD
LG