Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Hôn nhân đồng tính phải được xem là hợp pháp


Tổng thống Obama trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình tin tức ABC, ngày 9/5/2012
Tổng thống Obama trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình tin tức ABC, ngày 9/5/2012

Trong một hành động đi ngược lại hẳn với lập trường của ông về một vấn đề gây tranh cãi trong năm bầu cử tổng thống, ông Barack Obama hôm qua tuyên bố phải coi hôn nhân đồng tính là hợp pháp. Thông tín viên VOA Dan Robinson có bài tường thuật như sau từ Tòa Bạch Ốc.

Lập trường của Tổng thống Obama chống hôn nhân đồng tính mà ông mô tả là đang “biến chuyển” đã là một điểm gây khó chịu cho cộng đồng đồng tính nam nữ, vốn đã giúp ông đắc cử vào năm 2008.

Ông Obama vẫn luôn ủng hộ các nỗ lực bảo đảm cho các cặp hôn nhân đồng tính được hưởng các quyền pháp lý và tự do dân sự giống như các cặp vợ chồng bình thường. Nhưng sự chống đối của ông về hôn nhân đồng tính lại được chú ý trở lại sau khi Phó tổng thống Jose Biden nói với chương trình “Meet the Press” hôm Chủ nhật của đài truyền hình NBC rằng ông cảm thấy “hết sức thoải mái” đối với hôn nhân đồng tính.

Hai giới chức khác trong chính quyền, trong đó có bộ trưởng giáo dục của Tổng thống Obama, cũng lên tiếng ủng hộ hôn nhân đồng tính.

Trong một cuộc phỏng vấn được sắp xếp vội vàng với đài truyền hình tin tức ABC, ông Obama nói một “sự biến chuyển” trong suy nghĩ đã đưa ông đến quyết định, do ảnh hưởng của các cuộc đối thoại với ban nhân viên của ông, với các thành viên đồng tính luyến ái nam nữ trong quân đội Hoa Kỳ, và với gia đình ông.

Tổng thống Obama nói: “Ở một điểm nào đó, tôi vừa đi đến quyết định rằng đối với cá nhân tôi, điều quan trọng là tiến tới việc xác định rằng tôi nghĩ các cặp đồng tính phải được kết hôn.”

Ông Obama vạch ra thành quả của ông trong việc chấm dứt chính sách “Không Hỏi, Không Nói” cấm những người đồng tính công khai phục vụ trong quân đội, và sự chống đối của ông đối với bộ luật Bảo vệ Hôn nhân, xác định rằng hôn nhân là sự kết hợp giữa một người đàn ông và một người đàn bà. Tổng thống nói ông vẫn luôn tranh đấu cho quyền lợi của những người đồng tính, cả nam lẫn nữ.

Ông Obama cho biết: “Tôi vẫn luôn kiên quyết cho rằng người Mỹ đồng tính nam lẫn nữ phải được đối xử một cách công bằng và bình đẳng.”

Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng mặc dầu quan điểm cá nhân của ông đối với hôn nhân đồng tính đã thay đổi, ông vẫn ủng hộ quyền của từng tiểu bang Hoa Kỳ được quyết định về vấn đề hôn nhân.

Các chuyên gia phân tích cho rằng sự đổi hướng của tổng thống có thể có lợi cho cuộc vận động tái tranh cử của ông chống lại người có phần chắc sẽ được đảng Cộng hòa đề cử là ông Mitt Romney. Ông Obama được sự ủng hộ đáng kể của cộng đồng đồng tính nam nữ vào năm 2008.

Nhưng Tổng thống Obama và ban vận động của ông đã phải đo lường các mặt tiêu cực có thể có về lập trường mới của ông, kể cả việc có thể mất đi sự ủng hộ của các tiểu bang tương đối bảo thủ và trong giới các cử tri bảo thủ thuộc các sắc dân thiểu số. Tại tiểu bang North Carolina không ngả hẳn về chính đảng nào, hôm qua cử tri đã thông qua với số phiếu ủng hộ áp đảo một lệnh cấm của tiểu bang đối với các cuộc hôn nhân đồng tính. Ông Obama đã thắng tại tiểu bang North Carolina vào năm 2008.

Theo một cuộc thăm dò công luận do viện Gallup vừa thực hiện, 50% người Mỹ tin rằng các cuộc hôn nhân đồng tính phải được luật pháp thừa nhận; 48% trong số những người được thăm dò nói rằng không nên coi những cuộc hôn nhân như vậy là hợp pháp.

Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc của đảng Cộng Hòa, ông Reince Priebus lên án ông Obama là chơi trò chính trị về vấn đề hôn nhân đồng tính và nói rằng phe Cộng hòa chưa thay đổi lập trường của mình về vấn đề này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG