Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ trao huy chương dân sự cao nhất cho 13 người


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Vào thứ Ba Tổng thống Barack Obama dự trù sẽ trao giải thưởng cho Tổng thống Israel, một kháng chiến quân Thế chiến Thứ hai. Một cựu phi hành gia Mỹ, và một số người khác, được nhận vinh dự dân sự cao nhất của nước Mỹ — Huy chương Tự do của Tổng thống.

Tại một buỗi lễ tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống sẽ trao huy chương cho 13 người “có những công lao đóng góp đặc biệt cho an ninh và quyền lợi quốc gia của Hoa Kỳ, cho hòa bình thế giới, hay những nỗ lực về văn hóa, và những nỗ lực đáng kể trong lãnh vực công hay tư.”

Trong số những người được huy chương có ông Shimon Peres, Tổng thống thứ 9 của Israel, được biết đến như là một người tranh đấu cho an ninh của Israel và cho hòa bình.

Một người được vinh danh khác là ông Jan Karski đã qua đời. Ông tham dự phong trào kháng chiến bí mật của Ba Lan trong Thế chiến Thứ hai. Ông phúc trình cho các nước Đồng minh một số chứng cứ đầu tiên về hành động tàn sát của Đức Quốc Xã nhắm vào người Do Thái.

Những người được huy chương khác gồm có nhạc sĩ dân ca Mỹ Bob Dyland; nữ ngoại trưởng đầu tiên của Hoa Kỳ Madeleine Albright, và cựu phi hành gia John Glenn, người Mỹ đầu tiên bay trên quỹ đạo trái đất.

Tổng thống cũng sẽ vinh danh ông Gordon Hirabayashi, người Mỹ gốc Nhật, từ trần đầu năm nay. Ông là một nhà hoạt động tại đại học chống lại việc tái cư trú và tập trung những người Mỹ gốc Nhật trong Thế chiến Thứ hai.

Huy chương cũng được trao tặng cho tiểu thuyết gia Toni Morrison, nhà bênh vực nhân quyền John Doar; cựu thẩm phán Tối cao Pháp viện John Paul Stevens, huấn luyện viên bóng rổ nữ Pat Summitt tại đại học, bác sĩ chuyên về bệnh đậu mùa William Foege; và nhà bênh vực cho quyền lao động Dolores Huerta.

Cũng được vinh danh là bà Juliette Gordon Low, sáng lập viên Nữ Hướng đạo, đã qua đời vào năm 1927.

VOA Express

XS
SM
MD
LG