Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama phủ quyết dự luật 9/11


Hình tư liệu - Khói bốc lên từ tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới bị cháy sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 ở New York.
Hình tư liệu - Khói bốc lên từ tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới bị cháy sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 ở New York.

Tổng thống Barack Obama đã phủ quyết dự luật cho phép gia đình các nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9/2001 kiện Ả Rập Xê Út về những liên hệ, theo cáo buộc, với các tin tặc 15 năm trước đây.

Tuy nhiên, sự phủ quyết của Tổng thống Obama hôm nay (23/9) có thể trì hoãn dự luật này chỉ trong tạm thời. Quốc hội có thể phủ quyết hành động của Tổng thống, và nhiều nhà quan sát ở Washington cảm thấy đây là điều có khả năng xảy ra. Nếu đúng như vậy thì đây sẽ là lần đầu tiên trong hai nhiệm kỳ Tổng thống của ông Obama quyết định phủ quyết của ông bị bác bỏ.

Trong thư gửi Thượng viện, Tổng thống nói dự luật mang tên ‘Công lý chống lại Những người tài trợ cho hành động khủng bố’ sẽ ‘không bảo vệ người Mỹ trước các cuộc tấn công khủng bố và cũng không cải thiện được tính hiệu quả trong cách đáp ứng của chúng ta trước các cuộc tấn công đó.’

Hơn nữa, ông lập luận, biện pháp này sẽ ‘phương hại đến lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ.’

Quốc hội Mỹ có thể bác phủ quyết của Tổng thống bằng 2/3 số phiếu biểu quyết ở Thượng viện, Hạ viện. Cả hai viện hiện đang dẫn đầu bởi Đảng Cộng hòa đối lập và lãnh đạo lưỡng viện đã bày tỏ tin tưởng rằng họ có đủ phiếu để đảo ngược sự phủ quyết của Tổng thống.

Thời điểm biểu quyết chưa được ấn định.

VOA Express

XS
SM
MD
LG