Đường dẫn truy cập

TT Obama: Vấn đề Syria ảnh hưởng tới sự khả tín của quốc tế


Tổng thống Mỹ Barack Obama nói về vấn đề Syria trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Thụy Điển Fredrik Reinfeldt tại Stockholm, Thụy Điển, ngày 4/9/2013.
Tổng thống Mỹ Barack Obama nói về vấn đề Syria trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Thụy Điển Fredrik Reinfeldt tại Stockholm, Thụy Điển, ngày 4/9/2013.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay nói rằng sự khả tín của cộng đồng quốc tế sẽ bị ảnh hưởng nếu những vụ tấn công bằng vũ khí hóa học của Syria không được giải quyết.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung ở Stockholm với Thủ tướng Thụy Điển Frederik Reinfeldt, ông Obama nói rằng ông không định ra “một lằn ranh đỏ” về việc sử dụng vũ khí hóa học, nhưng lằn ranh đó đã được thiết lập khi các cường quốc thế giới phê chuẩn một hiệp ước chống lại vũ khí hóa học.

Tổng thống Obama cho biết ông và vị thủ tướng của Thụy Điển đồng ý với nhau là cộng đồng quốc tế không thể im lặng trước “hành động man rợ” ở Syria và việc không đáp trả sẽ làm gia tăng khả năng xảy ra những vụ tấn công khác.

Ông Obama đang thực hiện chuyến viếng thăm một ngày ở Stckholm trước khi đáp máy bay đến Nga để dự hộïi nghị thượng đỉnh G 20 ở St. Petersburg, nơi Syria dự kiến nằm cao trong nghị trình thảo luận.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra những phát biểu về Syria có thể làm gia tăng những mối căng thẳng trước khi tiếp kiến ông Obama và các nhà lãnh đạo khác của khối G-20.

Hôm nay, ông Putin nói rằng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry “nói láo” khi tuyên bố phe chống đối ở Syria đã bị al-Qaida xâm nhập hàng ngũ nhiều hơn.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nói rằng Quốc hội Mỹ sẽ cho phép “xâm lăng” nếu họ chấp thuận kế hoạch sử dụng sức mạnh chống lại Syria mà không có sự ủng hộ của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Trước đó, ông Putin cho biết ông không loại bỏ khả năng ủng hộ một sự cho phép của Liên hiệp quốc để sử dụng sức mạnh quân sự chống lại Syria nếu có bằng chứng cho thấy các lực lượng chính phủ đã sử dụng vũ khí hóa học giết hại thường dân.

Ông Putin nói với hãng thông tấn AP và đài truyền hình Nga rằng Hoa Kỳ nên trình bày cho Liên hiệp quốc những bằng chứng “có tính thuyết phục”, và cảnh báo Hoa Kỳ chớ thực hiện hành động quân sự nào mà không có sự phê chuẩn của Liên hiệp quốc.

Ông Putin cũng nói rằng Nga đã ngưng giao cho Syria các bộ phận của phi đạn địa đối không S-300, nhưng sẽ xét lại quyết định này nếu có những hành động “vi phạm các chuẩn mực hành xử quốc tế.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG