Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đọc diễn văn vào ngày Lễ Cựu Chiến Binh


Tổng thống Obama đọc diễn văn tại Nghĩa trang Arlington, vào ngày Lễ Cựu Chiến binh
Tổng thống Obama đọc diễn văn tại Nghĩa trang Arlington, vào ngày Lễ Cựu Chiến binh
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cam kết hỗ trợ các cựu chiến binh Mỹ bằng cách tạo điều kiện thuận tiện cho họ trở lại trường và hưởng các phúc lợi về y tế.

Trong bài diễn văn đọc hôm Chủ nhật nhân ngày lễ Cựu Chiến binh, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng chính quyền của ông đang giúp cho các cựu chiến binh trở lại trường để lấy bằng đại học và “theo đuổi những ước mơ của họ”.

Lên tiếng tại Nghĩa tranh Quốc gia Arlington, gần thủ đô Washington, Tổng thống Obama nói rằng các giới chức thẩm quyền của ông cũng sẽ đưa ra những phúc lợi cho cựu chiến binh Việt Nam đã tiếp cận với tác nhân da cam, một loại thuốc diệt cỏ lực lượng Mỹ dùng để phát quang cây cối mà các lực lượng du kích dùng để ẩn núp.

Ông cũng nhấn mạnh đến việc ông đã thực hiện lời hứa chấm dứt sự tham gia quân sự của Mỹ ở Iraq, với ghi nhận rằng ngày lễ Cựu Chiến binh hôm Chủ nhật này là lễ Cựu Chiến binh đầu tiên trong một thập kỷ không còn binh sĩ Mỹ “chiến đấu và tử trận” ở đất nước đó. Ông nói 33.000 binh sĩ Mỹ ở Afghanistan cũng đã trở về nước trong quá trình chuyển tiếp, bắt đầu giao lại cho chính phủ Afghanista quyền kiểm soát đất nước sau một thập kỷ chiến tranh.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng hơn một triệu quân nhân Mỹ sẽ trở về đời sống dân sự trong vài năm tới. Ông nói Hoa Kỳ có nghĩa vụ thiêng liêng chăm lo cho họ.

Trước khi đọc bài diễn văn, Tổng thống Mỹ đã đặt vòng hoa trước Mộ Chiến sĩ Vô danh.

Các cộng đồng trên khắp nước Mỹ tổ chức các buổi lễ kỷ niệm trong ngày Cựu Chiến binh theo truyền thống. Và văn phòng chính phủ liên bang đóng cửa vào thứ Hai nhân ngày lễ này.

Kỷ niệm Cựu Chiến binh bắt đầu khi Hoa Kỳ tổ chức Ngày Đình chiến năm 1919. Một năm trước đó, Hoa Kỳ và các nước đồng minh tuyên bố đình chiến với nước Đức nhằm chấm dứt Thế chiến thứ nhất vào lúc 11 giờ ngày 11 tháng 11.

VOA Express

XS
SM
MD
LG