Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama ca ngợi thỏa thuận hạt nhân với Iran


Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ca ngợi những nỗ lực ngoại giao hòa bình đưa tới một thỏa thuận hạt nhân với Iran sau gần một thập kỷ căng thẳng.

Ông Obama phát biểu vào cuối ngày thứ Bảy tại thủ đô Washington sau khi cuộc họp của 6 cường quốc với đại diện của Iran đi đến những thỏa thuận sơ khởi về việc ngưng tiến độ chương trình hạt nhân của Iran và thu hẹp một số khía cạnh chủ yếu của chương trình này.

Tổng thống Obama nói giai đoạn 6 tháng bước đầu bao gồm giới hạn đáng kể chương trình hạt nhân của Iran và giải quyết mối quan tâm cấp thiết nhất, gồm khả năng tinh chế của Iran; kho uranium hiện thời đã qua tinh chế; số lượng và khả năng của các máy ly tâm; và khả năng sản xuất plutonium ở cấp vũ khí bằng lò phản ứng Arak.

Phát biểu tại Genève, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói mục tiêu cuối cùng là đạt được một thỏa thuận “toàn diện” với Iran. Tuy vậy, ông nói những biện pháp trừng phạt cốt lõi vẫn giữ y nguyên cho 6 tháng tới.

Iran cũng cam kết tăng cường tính minh bạch và cho phép thanh sát sâu chương trình hạt nhân của nước này vốn có thể dẫn tới việc phát triển vũ khí hạt nhân.

Đổi lại Mỹ, Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp, và Đức sẽ giảm bớt trừng phạt Iran một cách có hạn chế, mang tính tạm thời, nhắm mục tiêu cụ thể, và có thể bị đảo ngược. Các biện pháp trừng phạt chính bao gồm trừng phạt về dầu mỏ, ngân hàng và tài chính sẽ vẫn được giữ nguyên.

Thỏa thuận đạt được sau nửa đêm ngày thứ Bảy ở Genève sau 5 ngày đàm phán khó khăn.

Ngoại trưởng John Kerry đã kịp đến tham gia đàm phán vào sáng ngày thứ Bảy .

VOA Express

XS
SM
MD
LG