Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ-Trung sẽ họp trực tuyến tối 15/11


Ảnh phối hợp Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình.
Ảnh phối hợp Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ họp trực tuyến với Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình vào tối thứ Hai, 15/11 (theo giờ Hoa Kỳ), Tòa Bạch Ốc loan báo hôm 12/11.

“Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận các phương thức xử lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm giữa Mỹ và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, cũng như các cách hợp tác khi quyền lợi của đôi bên cùng hướng,” phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jen Psaki nói.

“Xuyên suốt, Tổng thống Biden sẽ nêu rõ những ý định và ưu tiên của Mỹ và sẽ rõ ràng, thẳng thắn về những quan ngại của chúng ta với nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,” bà Psaki nói.

Washington và Bắc Kinh xích mích về những vấn đề từ nguồn gốc của đại dịch COVID-19 đến việc mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc. Các giới chức Mỹ tin rằng giao tiếp trực tiếp với ông Tập là cách tốt nhất để ngăn các quan hệ giữa hai nền kinh tế thế giới lâm vào tình trạng xung đột.

Bắc Kinh cũng muốn tránh đối đầu vì ông Tập đang đối mặt trước một năm quan trọng trước mắt khi Bắc Kinh tổ chức Thế vận hội mùa Đông và Đại hội đảng quan trọng mà qua đó ông Tập tìm cách đảm bảo một nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có tiền lệ.

Cuộc họp tối thứ Hai 15/11 đánh dấu những cuộc thảo luận cấp lãnh đạo sâu rộng nhất giữa Trung Quốc và Mỹ đối với chính quyền Biden cho đến nay.

Cuộc gặp sẽ diễn ra sau khi ông Biden ký ban hành thỏa thuận cơ sở hạ tầng lưỡng đảng trị giá 1.000 tỉ đô la vào ngày 15/11 để đón mừng những kế hoạch nội địa mà chính quyền Biden tin là sẽ đặt Mỹ vào vị thế cạnh tranh vượt Trung Quốc

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG