Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ rút tên Cuba khỏi danh sách hỗ trợ khủng bố


Tổng thống Obama cho biết ông dự định sẽ đưa Cuba khỏi danh sách những nhà nước hỗ trợ khủng bố của Mỹ.
Tổng thống Obama cho biết ông dự định sẽ đưa Cuba khỏi danh sách những nhà nước hỗ trợ khủng bố của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông dự định sẽ đưa nước Cuba cộng sản khỏi danh sách những nhà nước hỗ trợ khủng bố của Mỹ, một phần trong nỗ lực của ông nhằm bình thường hóa quan hệ với đảo quốc này sau năm thập niên thù địch.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói với Quốc hội về ý định của ông sau khi một cuộc thẩm duyệt của Bộ Ngoại giao kết luận rằng Cuba "đã không cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào cho khủng bố quốc tế" trong sáu tháng qua và đã bảo đảm với Mỹ rằng họ không có ý định làm như vậy trong tương lai.

Hành động của ông Obama diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông gặp gỡ Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ ở Panama, là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa nhà lãnh đạo của hai nước sau hơn 50 năm.

Việc Cuba bị liệt vào danh sách hỗ trợ khủng bố đã là một rào cản trong việc nối lại mối quan hệ giữa hai nước cách nhau 145 km biển khơi.

Cuba đã tìm cách để Mỹ đưa họ khỏi danh sách này, nhưng ông Obama đã trì hoãn cho đến khi hai nước giải quyết hết những chi tiết khác trong mối quan hệ được bình thường hóa. Hai nước định sẽ mở lại đại sứ quán ở thủ đô của nhau, Washington và Havana, và việc đưa Cuba khỏi danh sách hỗ trợ khủng bố có thể giúp nước này có được những khoản đầu tư tài chính mới từ thị trường quốc tế.

Ba nước vẫn còn nằm trong danh sách những nước hỗ trợ khủng bố của Mỹ là Iran, Sudan và Syria.

VOA Express

XS
SM
MD
LG