Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ - Hàn ra tuyên bố chung về Bắc Triều Tiên


Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) chào đón Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho cuộc họp tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, ngày 16/10/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) chào đón Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho cuộc họp tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, ngày 16/10/2015.

Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đòi hỏi Bắc Triều Tiên phải từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình trong một cuộc hội kiến tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu, nhưng thể hiện sự sẵn lòng tham gia đàm phán với Bình Nhưỡng nếu nước này cho thấy họ nghiêm túc về ý định loại bỏ năng lực hạt nhân của mình.

"Hai nước chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận Bắc Triều Tiên là một quốc gia có vũ khí hạt nhân," Tổng thống Obama cho biết trong một cuộc họp báo chung.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đòi Bình Nhưỡng phải tuân thủ những nghĩa vụ của mình về việc phi hạt nhân hóa bán đảo hoàn toàn và có thể kiểm chứng được theo một cung cách hòa bình."

Hai nhà lãnh đạo gọi liên minh hơn sáu thập kỷ giữa họ là "cột trụ cho hòa bình và an ninh" trên bán đảo và khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Obama bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực của Tổng thống Park thống nhất bán đảo và nói rằng Mỹ sẵn sàng giao tiếp với Bình Nhưỡng nếu họ từ bỏ việc theo đuổi của vũ khí hạt nhân.

"Như chính quyền của tôi đã thể hiện với Iran, Cuba, chúng tôi cũng sẵn sàng giao tiếp với những nước mà chúng tôi có lịch sử khó khăn," nhà lãnh đạo Mỹ nói. "Nhưng Bình Nhưỡng cần phải hiểu rằng họ sẽ không đạt được sự phát triển kinh tế mà họ tìm kiếm một khi họ còn hướng tới vũ khí hạt nhân."

Bà Park lên án điều mà bà gọi là "những hành động khiêu khích" của Bắc Triều Tiên. Hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương trong tháng 8 khi mìn của Bắc Triều Tiên phát nổ ở khu vực biên giới.

Trong tuyên bố chung, hai nhà lãnh đạo cho biết hai nước đồng minh quyết chống lại "chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân và Bắc Triều Tiên cũng như hành động khiêu khích khác."

Hai nhà lãnh đạo tuyên bố sẽ tăng cường phối hợp với Trung Quốc và các bên khác để thuyết phục Bắc Triều Tiên đồng ý tiến hành "những cuộc đàm phán đáng tin cậy và có ý nghĩa sớm nhất có thể."

Tổng thống Obama tái khẳng định cam kết của Mỹ với quốc phòng và an ninh của Hàn Quốc và nói rằng Hàn Quốc "đóng một vai trò then chốt trong sự tái cân bằng của Mỹ về khu vực châu Á Thái Bình Dương."

VOA Express

XS
SM
MD
LG