Đường dẫn truy cập

Nữ Tổng thống lâm thời Cộng hòa Trung Phi yêu cầu giúp đỡ


Tổng thống lâm thời Cộng hòa Trung Phi Catherine Samba-Panza.
Tổng thống lâm thời Cộng hòa Trung Phi Catherine Samba-Panza.

Tổng thống lâm thời Cộng hòa Trung Phi khẩn khoản yêu cầu cộng đồng quốc tế giúp đỡ để phát triển quốc gia bị chiến tranh tàn phá này. Bà nói dù có nhiều triển vọng là hòa bình sẽ vãn hồi, tình trạng nhân đạo tại Trung Phi vẫn còn là một vấn đề lớn. Thông tín viên VOA Moki Edwin Kindzeka tường thuật từ Yaounde.

Tổng thống lâm thời Cộng hòa Trung Phi Catherine Samba-Panza, phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh vào tháng 5 năm nay với sự tham dự của 700 đại diện các chính đảng và các tổ chức xã hội dân sự, bà tin là cần phải có sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế và những người Cộng hòa Trung Phi ở nước ngoài.

Hội nghị này nhằm mở đường cho một cuộc bầu cử trên toàn quốc dự trù tổ chức vào tháng 8 để chấm dứt 2 năm khủng hoảng chính trị tại Cộng hòa Trung Phi.

Tuy nhiên bà Samba-Panza nói cuộc khủng hoảng nhân đạo vẫn tiếp tục tàn phá đất nước bà, và Cộng hòa Trung Phi phải mất thời gian để ổn định dù có sự hiện diện của 8.500 binh sĩ lực lượng gìn giữ hòa bình tại Bangui.

Bà Samba-Panza nói điều quan trọng nhất là cộng đồng quốc tế tiếp tục cung cấp nhân lực và tài chánh. Bà nói thêm nếu không có những giúp đỡ như thế, sẽ khó tổ chức bầu cử.

Bà Samba-Panza là tổng thống lâm thời kể từ tháng Giêng năm 2014. Bà nói tất cả những người Cộng hòa Trung Phi bà gặp tại Cameroon và những nước khác bà đến thăm đều mong đợi cuộc bầu cử để đất nước có thể trở lại với luật lệ dân chủ và quên đi thời kỳ giết hại vì sắc tộc.

Bà Samba-Panza nói con số người tị nạn Cộng hòa Trung Phi đông đảo đón mừng bà tại Douala, thủ đô kinh tế của Cameroon, chứng tỏ là mọi người đều muốn hòa bình được tái lập tại Cộng hòa Trung Phi để họ có thể trở về và góp phần phát triển quốc gia.

Tháng trước, Liên hiệp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế gởi phẩm vật cứu trợ đến cho dân chúng Cộng hòa Trung Phi. Tuy nhiên cho đến nay các tổ chức và quốc gia cấp viện chỉ đóng góp 83 triệu đô la trong số 604 triệu đô la yêu cầu.

Liên hiệp quốc cho biết có 460.000 người đã rời Cộng hòa Trung Phi để tới lánh nạn tại các nước láng giềng, và khoảng 440.000 người, hầu hết là đàn bà và trẻ em, phải rời bỏ nhà cửa và tạm trú tại các nơi khác trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG