Đường dẫn truy cập

TT Iran đề nghị đối thoại xây dựng giải quyết các vấn đề quốc tế


Tổng thống Iran Hasan Rouhani
Tổng thống Iran Hasan Rouhani
Tổng Thống tân cử của Iran, ông Hassan Rouhani, cổ vũ cho việc giải quyết các vấn đề quốc tế như chiến tranh và chủ nghĩa khủng bố bằng “đối thoại xây dựng”.

Trong một bài xã luận đăng trên tờ The Washington Post, ông Rouhani viết rằng một hướng tiếp cận xây dựng về ngoại giao không có nghĩa là từ bỏ các quyền của mình. Ông nói điều đó có nghĩa là liên hệ với các đối tác để giải quyết những vấn đề quan tâm chung, và thực hiện những mục tiêu chung.

Ông nói thông qua đối thoại, những kết quả hai bên cùng có lợi là điều khả thi. Ông tuyên bố chủ nghĩa đơn phương thường làm lu mờ các hướng tiếp cận có tính xây dựng.

Tổng Thống Iran viết rằng các vấn đề chính trị quốc tế
không còn là một trò chơi thắng được cả, mà là một vũ đài nhiều kích thước, nơi mà hợp tác và cạnh tranh có thể xảy ra cùng lúc.

Ông Rouhani viết bài xã luận của ông vài ngày trước khi xuất hiện lần đầu trong cương vị Tổng Thống Iran trên sân khấu thế giới, khi ông đến dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York.

Nói chuyện với chương trình tin tức của đài NBC của Mỹ trước đó, Tổng Thống Rouhani cam kết Iran sẽ không bao giờ theo đuổi việc chế tạo bom hạt nhân, vấn đề đã khiến cộng đồng quốc tế áp đặt các biện pháp chế tài đối với nước ông.

Ông khẳng định Iran chưa hề theo đuổi bom hạ nhân và không tìm cách thủ đắc các vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt, trong bất cứ tình huống nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG