Đường dẫn truy cập

Tổng thống Hy Lạp thăm Việt Nam, ủng hộ chính sách bảo vệ an ninh hàng hải khu vực


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou tại Hà Nội ngày 16/5/2022.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou tại Hà Nội ngày 16/5/2022.

Hôm 16/5, Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou hội đàm với Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội, tái khẳng định lập trường ủng hộ chính sách bảo vệ an ninh hàng hải và tự do hàng hải của Athens ở khu vực Đông Nam Á.

Phát biểu với báo giới sau lễ đón và hội đàm với người đồng cấp Hy Lạp, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc cho biết cuộc hội đàm giữa hai bên đã thống nhất nhiều vấn đề quan trọng trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và rất thành công, truyền thông trong nước loan tin.

Sau gần 14 năm kể từ chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Hy Lạp tới Việt Nam, Tổng thống Sakellaropoulou cho biết chuyến thăm lần này của bà sẽ tạo thêm động lực cho quan hệ song phương hai nước.

Nhà lãnh đạo Hy Lạp nói rằng hai nước cùng phải đối mặt với những thách thức quốc tế tương tự, với cách tiếp cận dựa trên các nguyên tắc giống nhau như giải quyết hòa bình các tranh chấp thông qua tuân thủ luật pháp quốc tế, cũng như từ chối vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

“Hy Lạp có sự quan tâm ngày càng lớn đối với khu vực địa chiến lược Đông Nam Á, về vai trò quan trọng của Việt Nam ở một phạm vi khu vực rộng lớn hơn, với sự tham gia mang tính xây dựng vào các khối và tổ chức khu vực như ASEAN”, báo Dân Trí dẫn lời bà nói.

Truyền thông Việt Nam dẫn lời bà nói: “Chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ đối với việc áp dụng nghiêm túc các quy định của UNCLOS 1982 (Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển) và cam kết bảo vệ an ninh hàng hải và tự do hàng hải”.

Được biết đây là lần thứ hai bà Sakellaropoulou bày tỏ sự ủng hộ đối với chính sách ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh, an toàn tự do hàng hải của Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam và Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông.

Vào tháng 11/2021, bà Sakellaropoulou đã bày tỏ sự ủng hộ này khi tiếp Phó Chủ tịch nước Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân tại Athens.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Hy Lạp nói rằng Hy Lạp coi trọng tăng cường hợp tác với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực dự án cơ sở hạ tầng, năng lượng, vận tải biển, đóng tàu và thực phẩm.

Trong chuyến công du đến Việt Nam kéo dài 4 ngày kể từ ngày 15/5, Tổng thống Sakellaropoulou dự kiến có cuộc gặp với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Vào ngày 17/5, bà sẽ vào TP.HCM để tham gia một số sự kiện ở trung tâm kinh tế phía nam.

Bà Sakellaropoulou, một thẩm phán tòa án tối cao và nhà hoạt động nhân quyền, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hy Lạp vào năm 2020.

VOA Express

XS
SM
MD
LG