Đường dẫn truy cập

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi các bác sỹ ngừng đình công


Hàng ngàn bác sỹ ở Hàn Quốc đã đình công trong những ngày qua
Hàng ngàn bác sỹ ở Hàn Quốc đã đình công trong những ngày qua

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hôm 1/4 cho biết chính phủ của ông sẵn sàng đàm phán với các bác sĩ phản đối kế hoạch tăng tuyển sinh trường y của ông, đồng thời cáo buộc những người chỉ trích không có giải pháp khả dĩ nào khác để giảm bớt tình trạng thiếu bác sĩ ở nước này.

Trong bài phát biểu dài 50 phút trước quốc dân, ông Yoon đã lần đầu tiên đánh tín hiệu cho thấy ông sẵn sàng tìm kiếm thỏa hiệp về các đề xuất cải cách y tế của mình sau khi chính phủ kêu gọi đối thoại với các bác sĩ đình công.

Ông Yoon xin lỗi vì những rắc rối do cuộc đình công đang diễn ra do các bác sĩ tập sự gây ra nhưng cáo buộc ngành y đang đặt lợi ích của họ lên trên sức khỏe cộng đồng.

“Nếu quý vị đưa ra được giải pháp hợp lý và chính đáng hơn, chúng ta có thể bàn thảo tới cùng,” ông nói. “Nếu quý vị có ý kiến hay hơn với cơ sở hợp lý thì chính sách của chính phủ có thể thay đổi để tốt hơn.”

Hơn 90% trong số 13.000 bác sĩ tập sự ở Hàn Quốc đã tổ chức đình công kể từ ngày 20/2 để phản đối kế hoạch của chính phủ tăng thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh trường y bắt đầu từ năm 2025, từ con số 3.000 hiện nay.

Với số dân 52 triệu người, Hàn Quốc có tỷ lệ 2,6 bác sĩ trên 1.000 dân vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 3,7 của các quốc gia trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Các chính phủ Hàn Quốc tiền nhiệm đã nghĩ ra những giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ ngày càng trầm trọng trong các dịch vụ thiết yếu bao gồm nhi khoa và cấp cứu, cũng như các phòng khám bên ngoài vùng Seoul, nhưng những nỗ lực của họ đã bất thành khi vấp phải sự phản đối quyết liệt của ngành y tế.

Một số người làm trong ngành cho biết chính quyền của ông Yoon đã không tham khảo ý kiến của họ trước và kế hoạch của chính quyền không làm được gì nhiều để khắc phục tình hình hiện tại, bao gồm lương thấp cho các bác sĩ tập sự.

Ông Yoon phản bác một số ý kiến của các hiệp hội bác sĩ và nhấn mạnh lý do tại sao nhất thiết phải cải cách hệ thống y tế.

“Sau khi giữ im lặng trước yêu cầu của chính phủ là hãy đưa ra con số chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể cho trường y, cộng đồng y khoa hiện đang đưa ra những con số như 350, 500 và 1.000 mà không có bất kỳ căn cứ nào,” ông nói.

“Nếu họ muốn lập luận rằng nên giảm bớt quy mô gia tăng, họ nên đề xuất một ý tưởng thống nhất với bằng chứng khoa học vững chắc, thay vì hành động tập thể.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG