Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Đài Loan tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai


Tổng thống Ðài Loan Mã Anh Cửu
Tổng thống Ðài Loan Mã Anh Cửu

Tổng Thống Đài Loan Mã Anh Cửu đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức hôm nay, khởi sự nhiệm kỳ Tổng Thống thứ nhì, giữa lúc hàng chục ngàn người biểu tình xuống đường tại thủ đô Đài Bắc để phản đối các chính sách kinh tế của ông.

Đảng đối lập chủ yếu, là Đảng Dân chủ Cấp tiến nói họ dự kiến đám đông sẽ lên tới 100,000 người, biểu tình để phản đối các kế hoạch của Tổng Thống Mã Anh Cửu tăng giá các dịch vụ tiện ích và cho phép nhập khẩu thịt bò Mỹ đã được tiêm thuốc chủng.

Tin tức do giới truyền thông loan đi nói đám đông lên tới hàng chục ngàn người.

Tổng Thống Mã Anh Cửu được bầu lần đầu tiên vào năm 2008 dựa trên lập trường thân thiện với Hoa Lục. Nhiệm kỳ đầu tiên của ông tập trung vào nỗ lực cải thiện các quan hệ ngoại giao và thương mại với Trung Quốc.

Đài Loan và Trung Quốc đã cách ly từ năm 1949, khi các lực lượng cộng sản của ông Mao Trạch Đông đẩy lùi các lực lượng quốc gia của Tướng Tưởng Giới Thạch ra khỏi Hoa Lục.

Bắc Kinh tiếp tục tuyên bố Đài Loan là một phần thuộc lãnh thổ của Trung Quốc, và đã thề sẽ thống nhất với đảo quốc tự trị Đài Loan, dưới quyền cai trị của Bắc Kinh, bằng vũ lực nếu cần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG