Đường dẫn truy cập

Tổng thống Đài Loan từ chức lãnh đạo đảng sau thất bại bầu cử địa phương


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố từ chức chủ tịch của Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) tại Đài Bắc, Đài Loan, ngày 26 tháng 11 năm 2022.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố từ chức chủ tịch của Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) tại Đài Bắc, Đài Loan, ngày 26 tháng 11 năm 2022.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn từ chức lãnh đạo Đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền vào ngày thứ Bảy sau khi chiến lược của bà mô tả các cuộc bầu cử địa phương là thể hiện thái độ thách thức trước sự hiếu chiến ngày càng tăng của Trung Quốc không giành được sự ủng hộ của cử tri.

Các cuộc bầu cử thị trưởng, quận trưởng và ủy viên hội đồng địa phương bề ngoài là về các vấn đề trong nước như đại dịch COVID-19 và tội phạm, và những người được bầu sẽ không có tiếng nói trực tiếp về chính sách của Trung Quốc.

Nhưng bà Thái đã mô tả các cuộc bầu cử này không chỉ là một cuộc bỏ phiếu địa phương, nói rằng thế giới đang theo dõi cách Đài Loan bảo vệ nền dân chủ của mình trong bối cảnh căng thẳng quân sự với Trung Quốc, nước tuyên bố hòn đảo này là lãnh thổ của mình.

Đảng đối lập chính, Đảng Quốc Dân (KMT) đang dẫn đầu hoặc tuyên bố giành chiến thắng ở 13 trong số 21 ghế thị trưởng thành phố và quận trưởng trong vòng cạnh tranh, bao gồm cả thủ đô Đài Bắc, so với năm ghế của DPP. Diễn biến này nhìn chung giống như kì vọng và tương tự kết quả của cuộc bầu cử địa phương gần đây nhất vào năm 2018.

"Kết quả không được như kì vọng của chúng tôi. Chúng tôi khiêm nhường chấp nhận kết quả và chấp nhận quyết định của người dân Đài Loan," bà Thái nói với các phóng viên tại trụ sở đảng khi bà từ chức lãnh đạo đảng, điều mà bà cũng đã làm sau kết quả kém hồi năm 2018.

"Không phải DPP chưa từng thất bại trước đây," bà Thái, người sẽ tiếp tục giữ chức tổng thống cho đến năm 2024, nói thêm. "Chúng ta không có thời gian để cảm thấy tiếc nuối. Chúng ta đã vấp ngã, nhưng chúng ta sẽ lại đứng dậy."

Đảng Quốc Dân cáo buộc bà Thái và DPP đối đầu quá mức với Trung Quốc và cố gắng bôi nhọ đảng này là "đỏ" - ám chỉ màu sắc của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đảng này tập trung chiến dịch vận động tranh cử của mình vào việc chỉ trích phản ứng của chính phủ đối với đại dịch COVID-19, đặc biệt là sau khi số ca nhiễm tăng đột biến trong năm nay.

Chủ tịch KMT Eric Chu ăn mừng chiến thắng của đảng, nhưng nói rằng họ cũng sẽ bảo vệ các quyền tự do của Đài Loan.

"Chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ Trung Hoa Dân Quốc và bảo vệ nền dân chủ và tự do,” ông nói với các phóng viên, sử dụng tên chính thức của Đài Loan. "Chúng tôi cũng sẽ ra sức giữ gìn hòa bình trong khu vực."

Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận gần Đài Loan vào tháng 8 để bày tỏ sự tức giận trước chuyến thăm Đài Bắc của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, và các hoạt động quân sự của nước này vẫn tiếp tục, mặc dù ở quy mô nhỏ hơn.

Giờ đây trọng tâm sẽ chuyển sang cuộc bầu cử tổng thống và viện lập pháp năm 2024. Bà Thái và DPP giành chiến thắng áp đảo hồi năm 2020 nhờ cam kết đứng lên chống lại Trung Quốc và bảo vệ các quyền tự do của Đài Loan.

Bà đang phục vụ nhiệm kì thứ hai và không thể tái tranh cử tổng thống vì giới hạn nhiệm kì.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG