Đường dẫn truy cập

Tổng thống Đài Loan cảm ơn quân đội trong thông điệp năm mới


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn trong video gửi lời chúc tết đến quân đội
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn trong video gửi lời chúc tết đến quân đội

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cảm ơn các lực lượng vũ trang đã bảo vệ hòn đảo trong thông điệp Tết Nguyên đán ngày thứ Sáu, nói rằng chính phủ đã giữ gìn hòa bình trước các cuộc tập trận và áp lực quân sự của Trung Quốc.

Trung Quốc, nước tuyên bố hòn đảo được cai trị dân chủ này là lãnh thổ của mình, đã gia tăng hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan trong ba năm qua, bao gồm cả việc tổ chức các cuộc tập trận gần đó vào tháng 8 sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến thăm Đài Bắc.

Trong một video ngắn được ghi hình trước Tết Nguyên đán vào Chủ nhật, dịp lễ quan trọng nhất trong thế giới nói tiếng Hoa, bà Thái nói năm nay cũng như năm ngoái sẽ “đầy thách thức.”

“Trước việc các tàu và máy bay quân sự của Trung Cộng thường xuyên quấy rối Đài Loan, hoặc thậm chí thực hiện các cuộc tập trận quanh eo biển Đài Loan, chính phủ kiên quyết giữ gìn hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và khu vực.”

“Quân đội giữ vững vị trí của họ, bảo vệ hoàn toàn an ninh quốc gia, phòng vệ quê hương chung của chúng ta. Tôi muốn cảm ơn công lao của các anh chị em chúng ta trong quân đội,” bà Thái tiếp tục. “Trong năm mới, chính phủ sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình vì nền kinh tế và sự hồi phục, bảo vệ chủ quyền và giữ gìn hòa bình.”

Lực lượng không quân của Trung Quốc gần đây thường xuyên vượt qua trung tuyến của Eo biển Đài Loan, nơi từng là lằn ranh không chính thức giữa hai bên, kể từ cuộc tập trận hồi tháng 8, và đã thực hiện các cuộc tập trận khác gần Đài Loan.

Bà Thái không trực tiếp gửi lời chúc mừng năm mới đến Trung Quốc, mà chỉ gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến "những người bạn" trên khắp thế giới đang đón mừng tết.

Trong bài phát biểu mừng năm mới vào ngày 1 tháng 1, bà Thái đã đề nghị cung cấp cho Trung Quốc "sự hỗ trợ cần thiết" để giúp nước này đối phó với đợt gia tăng số ca nhiễm COVID-19, nhưng nói rằng các hoạt động quân sự của Trung Quốc gần hòn đảo này không có lợi cho hòa bình và ổn định.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG