Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden ‘tôn trọng’ Tòa án Tối cao dù đả kích phán quyết phá thai


Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước toàn quốc tại Nhà Trắng ở Washington, D.C. ngày 24 tháng 6 năm 2022 sau phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ bãi bỏ quyền phá thai.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước toàn quốc tại Nhà Trắng ở Washington, D.C. ngày 24 tháng 6 năm 2022 sau phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ bãi bỏ quyền phá thai.

Tổng thống Joe Biden nói ông "tôn trọng" Tòa án Tối cao và thấy không cần mở rộng số lượng thành viên của tòa, một người phát ngôn cho biết, trong khi ông đang cân nhắc các hành động đơn phương để đối phó với một phán quyết mà ông tả là "cực đoan" chấm dứt quyền phá thai ở Mỹ.

Ông Biden đang tìm kiếm nhiều "giải pháp" hơn, bao gồm có thể là các sắc lệnh hành pháp đơn phương, theo phát ngôn viên Karine Jean-Pierre.

Nhưng, nói chuyện với các phóng viên trên chuyên cơ Air Force One, bà Jean-Pierre không đưa ra một thời biểu nào cho việc ban hành các sắc lệnh như vậy và hạ giảm tầm quan trọng của chúng: "Không gì có thể lấp đầy khoảng trống mà phán quyết này đã tạo ra," bà nói. "Cách duy nhất để làm cho nó toàn vẹn trở lại là Quốc hội hành động."

Dù vậy, ông Biden vẫn tiếp tục tôn trọng thẩm quyền của Tòa án Tối cao, bà Jean-Pierre nói.

"Khi tổng thống bình luận về phán quyết của tòa án, đó là nói về quyết định đó," mà bà nói là "cực đoan," trong khi tổng thống đang bay tới Đức dự hội nghị thượng đỉnh G7.

"Ông ấy xem tòa án rõ ràng là chính danh và ông ấy tôn trọng tòa án ... đó là tòa án mà ông ấy kính trọng."

Ngày thứ Bảy, ông Biden một lần nữa lên án các phán quyết của tòa án trước đó trong tuần này hạn chế quyền phá thai và mở rộng quyền của người sở hữu súng. "Tòa án Tối cao đã đưa ra một số phán quyết tệ hại," ông nói với các phóng viên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG