Đường dẫn truy cập

TT Biden thành lập ủy ban nghiên cứu mở rộng Tòa án Tối cao


Hàng rào an ninh xung quanh Tòa án Tối cao Hoa Kỳ trên Đồi Capitol ở Washington, ngày 21 tháng 3, 2021.
Hàng rào an ninh xung quanh Tòa án Tối cao Hoa Kỳ trên Đồi Capitol ở Washington, ngày 21 tháng 3, 2021.

Tổng thống Joe Biden ngày thứ Sáu thành lập một ủy ban lưỡng đảng để nghiên cứu những thay đổi tiềm năng đối với Tòa án Tối cao Hoa Kỳ bao gồm mở rộng số lượng thẩm phán nhiều hơn chín người hiện tại.

Theo sắc lệnh hành pháp được tổng thống kí ban hành, ủy ban gồm 36 thành viên sẽ xem xét “những ưu điểm và tính hợp pháp” của những cải cách tiềm năng đối với cơ quan tư pháp hàng đầu của quốc gia, bao gồm việc bổ sung thẩm phán hoặc áp đặt giới hạn nhiệm kì cho khoảng thời gian họ phục vụ thay vì bổ nhiệm suốt đời như hiện tại.

Số lượng thẩm phán Tòa án Tối cao vẫn ở mức chín người kể từ năm 1869, nhưng Quốc hội có quyền thay đổi số lượng và đã làm như vậy vài lần trước đây. Việc áp đặt giới hạn nhiệm kì có thể phải cần tới sửa đổi hiến pháp, dù một số học giả đã đề xuất những cách thực hiện theo luật thành văn, Reuters cho biết.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói ủy ban sẽ đại diện toàn bộ quan điểm chính trị. Ủy ban sẽ bao gồm các học giả pháp lý có chủ trương tự do và bảo thủ, các cựu thẩm phán liên bang và luật sư từng xuất hiện trước tòa án. Ủy ban sẽ tổ chức các buổi họp công khai và có 180 ngày để báo cáo những phát hiện của mình.

Ông Biden vào cuối chiến dịch bầu cử tổng thống hồi tháng 10 đã hứa sẽ thành lập ủy ban - một bước cho phép ông tránh đưa ra lập trường xác quyết đối với đề xuất mở rộng tòa án của một số người chủ trương tự do, dù trước đây ông đã phản đối ý tưởng này.

Phe Cộng hòa và những người có chủ trương bảo thủ phản đối quyết liệt ý tưởng mở rộng số lượng thẩm phán. Một số người theo Đảng Dân chủ và các nhà hoạt động có chủ trương tự do thì nói tất cả các lựa chọn bao gồm mở rộng phải được xem xét để chống lại một đa số bảo thủ lâu đời mà có thể đe dọa quyền phá thai, quyền dân sự, việc kiểm soát súng và sự tiếp cận chăm sóc y tế trong những năm tới.

Cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đã có thể bổ nhiệm ba thẩm phán trong bốn năm ông tại vị, khiến tòa án có đa số bảo thủ 6-3.

Phe Dân chủ cáo buộc phe Cộng hòa “đánh cắp” một ghế Tòa án Tối cao vào năm 2016 khi Thượng viện, khi đó do phe Cộng hòa kiểm soát, từ chối xem xét ứng viên Merrick Garland do Tổng thống Dân chủ Barack Obama đề cử để lấp chỗ trống do Thẩm phán bảo thủ Antonin Scalia qua đời.

VOA Express

XS
SM
MD
LG