Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden kí sắc lệnh thúc đẩy cạnh tranh khắp nền kinh tế Mỹ


Tổng thống Joe Biden kí sắc lệnh hành pháp nhắm mục tiêu thúc đẩy sự cạnh trang trong nền kinh tế, trong Phòng Quốc yến của Nhà Trắng, ngày 9 tháng 7, 2021, ở Washington.
Tổng thống Joe Biden kí sắc lệnh hành pháp nhắm mục tiêu thúc đẩy sự cạnh trang trong nền kinh tế, trong Phòng Quốc yến của Nhà Trắng, ngày 9 tháng 7, 2021, ở Washington.

Tổng thống Joe Biden ngày thứ Sáu kí ban hành một sắc lệnh hành pháp sâu rộng nhằm thúc đẩy cạnh tranh hơn nữa trong nền kinh tế Mỹ, kêu gọi các cơ quan chính phủ trấn áp các hành vi chống cạnh tranh trong các lĩnh vực từ nông nghiệp đến dược phẩm và lao động.

Nếu được thực thi đầy đủ, nỗ lực này sẽ giúp giảm chi phí internet của người Mỹ, cho phép hành khách đi báy may được hoàn lại phí hành lý đối hành lý bị gửi chậm, cùng những bước khác, Reuters cho biết.

Sắc lệnh này chỉ thị cho các cơ quan chống độc quyền tập trung vào các lĩnh vực lao động, y tế, công nghệ và nông nghiệp trong khi họ giải quyết một loạt các vấn đề đã khiến người tiêu dùng khó chịu, và riêng trong lĩnh vực giá cả thuốc men, đã làm tiêu tán tài sản của một số người.

“Không còn chấp nhận những hành động lạm dụng của các công ty độc quyền. Không còn những vụ sáp nhập tệ hại dẫn đến sa thải hàng loạt, giá cả cao hơn và ít lựa chọn hơn cho người lao động cũng như người tiêu dùng,” ông Biden phát biểu tại lễ kí ban hành sắc lệnh tại Nhà Trắng.

Tổng thống lưu ý những lĩnh vực mà những người vận động sắc lệnhh cảm thấy rằng giá cả quá cao, lương bị giảm hoặc các doanh nghiệp mới bị loại khỏi cạnh tranh. “Để tôi nói rất rõ ràng, chủ nghĩa tư bản không có cạnh tranh không phải là chủ nghĩa tư bản, mà là sự bóc lột,” ông nói.

Nhà Trắng cho biết tỉ lệ thành lập doanh nghiệp mới đã giảm gần 50% kể từ những năm 1970 trong khi các doanh nghiệp lớn gây khó khăn hơn cho những người Mỹ có ý tưởng kinh doanh hay thâm nhập thị trường.

Hành động của ông Biden nhắm vào các công ty độc quyền trong một loạt các ngành công nghiệp, và bao gồm 72 sáng kiến mà ông muốn hơn một chục cơ quan liên bang thực thi.

Mức lương thấp hơn do sự thiếu cạnh tranh ước tính đã khiến các hộ gia đình Mỹ trung bình tiêu tốn 5.000 đôla mỗi năm, theo một tờ thông tin của Nhà Trắng dẫn ra nghiên cứu từ Dự án Các Quyền tự do Kinh tế Mỹ - một nhóm chống độc quyền có ảnh hưởng tại Washington.

Các sáng kiến chắc chắn sẽ khởi động một loạt các cuộc chiến với các ngành bị ảnh hưởng, theo Reuters.

Phòng Thương mại Mỹ, một tổ chức vận động đầy quyền lực cho giới doanh nghiệp Mỹ, ra một thông cáo nói sắc lệnh này “đầy rẫy phương sách quản lý nền kinh tế theo kiểu ‘chính phủ sáng suốt’” và tuyên bố “phản đối mạnh mẽ những lời kêu gọi giá cả do chính phủ ấn định, ban hành các quy định cồng kềnh và đáng ngờ về mặt pháp lý, các nỗ lực đối xử với các ngành công nghiệp canh tân như là những tiện ích công cộng, và chính trị hóa việc thực thi chống độc quyền.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG