Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ Biden dự kiến sẽ sớm gặp Tổng thống Nga Putin


Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong Phòng Đông của Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, ngày 7 tháng 5, 2021.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong Phòng Đông của Nhà Trắng ở Washington, Mỹ, ngày 7 tháng 5, 2021.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày thứ Sáu cho biết ông dự kiến có thể sớm gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà Trắng nói những khác biệt đang tiếp diễn giữa Mỹ và Nga không cần phải được giải quyết trước hội nghị thượng đỉnh.

Ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng ông muốn gặp ông Putin bất chấp việc Nga tăng cường quân lực gần Ukraine.

“Nó không ảnh hưởng đến mong muốn của tôi có một cuộc hội kiến trực tiếp và các bạn sẽ nhận thấy rằng ông ấy trước đó có nhiều quân hơn. Ông ấy đã rút quân,” ông Biden nói, theo Reuters.

Khi được hỏi về cuộc gặp gỡ ông Putin vào tháng Sáu, ông nói: “Tôi tin rằng chúng tôi sẽ làm được. Chúng tôi không có bất cứ thời điểm hay địa điểm cụ thể nào bây giờ. Việc đó đang được thu xếp.”

Mỹ nói họ ủng hộ Ukraine trong bối cảnh Nga đang tăng cường binh lực gần nước này, điều mà Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong tuần này gọi là “liều lĩnh.”

Ông Biden và các cố vấn của ông muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh với ông Putin ở nước thứ ba trong khi tổng thống Mỹ đến Châu Âu vào giữa tháng Sáu dự hội nghị Nhóm Bảy cường quốc ở Anh và hội đàm với các đồng minh NATO ở Brussels.

Nhưng các cuộc thương thuyết với phía Nga về việc tổ chức hội nghị vẫn đang tiếp tục, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên.

“Chúng tôi đang thu xếp một số vần đề về khâu tổ chức – nơi chốn, địa điểm, thời gian, nghị trình, tất cả các chi tiết cụ thể - việc này luôn được thu xếp ở cấp nhân viên. Phía Nga quyết định họ muốn đạt được điều gì,” bà nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov được hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời cho biết Nga đang nghiên cứu khả năng tổ chức cuộc gặp Putin-Biden.

“Chúng tôi tiếp tục phân tích tình hình,” TASS dẫn lời ông Peskov nói khi được hỏi liệu phía Nga đã chính thức đồng ý tổ chức một hội nghị thượng đỉnh được đề xuất hay chưa.

Mỹ có một số điều bất bình với Nga, bao gồm việc nước này đối xử với người chỉ trích Điện Kremlin Alexei Navalny hiện đang bị cầm tù. Nhưng bà Psaki nói những điều bất bình này không cần phải được giải quyết trước hội nghị thượng đỉnh Biden-Putin.

“Rõ ràng, nhân quyền, tự do ngôn luận, tự do biểu đạt, các giá trị khác là tất cả những vấn đề mà tổng thống, Ngoại trưởng Antony Blinken, Cố vấn An ninh Quốc gia (Jake) Sullivan đã nêu ra với người đồng cấp của họ. Nhưng lời mời thảo luận và hội kiến không được đưa ra với điều kiện tiên quyết là mọi vấn đề phải được giải quyết trước. Chúng tôi cho là chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục có những bất đồng,” bà nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG