Đường dẫn truy cập

TT Biden dự báo các bang sẽ tìm cách bắt giữ phụ nữ đi đến bang khác phá thai


Tổng thống Joe Biden tham gia một cuộc họp trực tuyến với các thống đốc Đảng Dân chủ về vấn đề quyền phá thai, trong khuôn viên Nhà Trắng, ngày 1 tháng 7 năm 2022, ở Washington.
Tổng thống Joe Biden tham gia một cuộc họp trực tuyến với các thống đốc Đảng Dân chủ về vấn đề quyền phá thai, trong khuôn viên Nhà Trắng, ngày 1 tháng 7 năm 2022, ở Washington.

Tổng thống Joe Biden ngày thứ Sáu dự đoán rằng một số bang của Mỹ sẽ tìm cách bắt giữ những người phụ nữ vượt ranh giới của bang để phá thai sau khi Tòa án Tối cao bãi bỏ quyền hiến định đối với việc phá thai trên toàn quốc.

13 bang do phe Cộng hòa lãnh đạo đã cấm hoặc hạn chế nghiêm ngặt phá thai theo cái gọi là "luật kích hoạt" sau khi tòa án lật ngược phán quyết mang tính bước ngoặt trong án kiện Roe v. Wade năm 1973 vào tuần trước. Phụ nữ ở các bang đó muốn phá thai có thể phải đi đến các bang mà phá thai vẫn hợp pháp.

Triệu tập một cuộc họp qua mạng về quyền phá thai với các thống đốc bang theo Đảng Dân chủ vào ngày thứ Sáu, ông Biden cho biết ông nghĩ "mọi người sẽ bị sốc khi bang đầu tiên ... tìm cách bắt giữ một người phụ nữ vì vượt qua ranh giới của bang để tìm đến dịch vụ y tế."

Ông nói thêm: "Và tôi không nghĩ mọi người tin rằng điều đó sẽ xảy ra. Nhưng nó sẽ xảy ra, và nó sẽ là tín hiệu cho cả nước thấy rằng chuyện này cực kì hệ trọng. Nó ảnh hưởng đến tất cả các quyền cơ bản của bạn."

Ông Biden nói chính phủ liên bang sẽ hành động để bảo vệ những người phụ nữ cần vượt ranh giới của bang để phá thai và bảo đảm quyền tiếp cận thuốc phá thai của họ ở những bang bị cấm.

Thống đốc bang New Mexico, Michelle Lujan Grisham, phát biểu trong cuộc họp rằng bang của bà "sẽ không hợp tác" về bất kì nỗ lực nào nhằm truy tìm những người phụ nữ đã phá thai để trừng phạt họ. "Chúng tôi sẽ không dẫn độ," bà nói.

Các nhóm bảo vệ quyền phá thai đã đệ trình luật ở nhiều bang nhằm bảo vệ khả năng bỏ thai của phụ nữ.

Các thẩm phán ở các bang Florida, Louisiana, Texas và Utah kể từ đó đã đưa ra các quyết định ngăn các bang đó thực thi luật phá thai có tính hạn chế nghiêm ngặt mới, trong khi tòa án cao cấp nhất của bang Ohio ngày thứ Sáu từ chối ngăn cản bang do phe Cộng hòa lãnh đạo thực thi lệnh cấm phá thai.

Thống đốc New York Kathy Hochul nói "chỉ một số ít bang" sẽ phải chăm sóc sức khỏe của phụ nữ trên khắp đất nước.

“Có rất nhiều căng thẳng ngoài kia,” bà Hochul nói. "Đó là vấn đề sinh tử đối với phụ nữ Mỹ," bà nói thêm.

Ông Biden cũng nói với nhóm rằng không có đủ số biểu quyết trong Thượng viện để loại bỏ một quy tắc siêu đa số được gọi là filibuster để biến các biện pháp bảo vệ Roe v. Wade thành luật.

Ông đã đề xuất các thượng nghị sĩ bãi bỏ filibuster nhưng đề xuất này đã bị các phụ tá của các nhà lập pháp chủ chốt của phe Dân chủ khước từ.

"Filibuster không nên cản trở chúng ta có thể pháp điển hóa Roe," ông Biden nói.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG