Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden chúc mừng tân Chủ tịch Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc


Ông Nguyễn Xuân Phúc, cựu Thủ tướng Chính phủ, vừa được bầu làm Chủ tịch nước hôm 5/4/2021.
Ông Nguyễn Xuân Phúc, cựu Thủ tướng Chính phủ, vừa được bầu làm Chủ tịch nước hôm 5/4/2021.

Hôm 7/4, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chúc mừng ông Nguyễn Xuân Phúc đắc cử Chủ tịch nước Việt Nam.

Trong thư chúc mừng gửi Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước, Tổng thống Biden bày tỏ sự trân trọng đối với vai trò của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong việc củng cố quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, theo tin từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Dịp này, Tổng thống Biden tái khẳng định cam kết của chính phủ Hoa Kỳ đối với mục tiêu đưa quan hệ song phương trở thành hình mẫu về hợp tác và quan hệ đối tác với Việt Nam.

Lãnh đạo Việt Nam chúc mừng tân Tổng thống Mỹ nhậm chức
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:25 0:00

Ông Nguyễn Xuân Phúc, 67 tuổi, cựu Thủ tướng, được Quốc hội Việt Nam bầu vào chức Chủ tịch nước hôm 5/4. Trong 5 năm ông Phúc giữ chức Thủ tướng (2016-2021), mối quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ tiến triển tốt đẹp, nhất là khi ông trở thành nhà lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên thăm Nhà Trắng dưới chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Hiện nay, Việt Nam và Mỹ tăng cường và mở rộng Quan hệ Đối tác Toàn diện trên cơ sở tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ổn định và hòa bình, cũng như tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Tuy vậy, giới quan sát nhận định rằng với việc Washington cáo cuộc Hà Nội thao túng tiền tệ từ hồi chính quyền Trump vẫn sẽ là một trở ngại cho Việt Nam khi mà chính quyền Biden không bỏ qua việc này.

Bà Nicole Bivens Collinson, một chuyên gia về quan hệ quốc tế ở Washington hôm 7/4 viết trên Twitter: “Việc Hoa Kỳ điều tra Việt Nam theo Điều khoản 301 về thao túng tiền tệ vẫn còn là một vấn đề dưới chính quyền Biden, điều này có nghĩa là việc Washington áp dụng thuế suất trừng phạt vẫn đang được xem xét.”

Mỹ tiếp tục các cuộc điều tra thương mại nhắm vào Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:18 0:00

Trước đó, hôm 1/4, Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai, trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh, nhấn mạnh đến những quan ngại của Mỹ về các tập tục về tiền tệ của Việt Nam.

Bà Tai và Bộ trưởng Tuấn Anh cũng “thảo luận về những quan ngại của Mỹ về các tập tục khai thác gỗ bất hợp pháp, về vấn đề thương mại kỹ thuật số và nông nghiệp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG