Đường dẫn truy cập

TT Biden chỉ trích Facebook 'giết người' vì cho đăng thông tin sai trái về COVID


“Họ đang giết người. ... Đại dịch duy nhất mà chúng ta gặp phải là ở những người chưa được tiêm chủng. Và họ đang giết người,” ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 16 tháng 7.
“Họ đang giết người. ... Đại dịch duy nhất mà chúng ta gặp phải là ở những người chưa được tiêm chủng. Và họ đang giết người,” ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 16 tháng 7.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày thứ Sáu nói các nền tảng mạng xã hội như Facebook “đang giết người” vì cho phép những thông tin sai trái về vaccine ngừa virus corona đăng trên nền tảng của mình, trong khi chính quyền tiếp tục chỉ trích công ty này.

“Họ đang giết người. ... Đại dịch duy nhất mà chúng ta gặp phải là ở những người chưa được tiêm chủng. Và họ đang giết người,” ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng khi được hỏi về thông tin sai trái và thông điệp của ông đối với các nền tảng mạng xã hội như Facebook.

Thông tin sai trái về COVID-19 đã tràn lan trong đại dịch trên các mạng xã hội bao gồm Facebook, Twitter và YouTube thuộc sở hữu của công ty Alphabet. Các nhà nghiên cứu và các nhà lập pháp từ lâu đã cáo buộc Facebook không kiểm soát nội dung có hại trên nền tảng của mình.

Công ty này đã ban hành các quy định chống lại việc đưa ra các phát biểu sai trái cụ thể về COVID-19 và vaccine ngăn ngừa, và nói họ cung cấp cho mọi người thông tin đáng tin cậy về các chủ đề này.

“Chúng tôi sẽ không bị phân tâm bởi những cáo buộc không có căn cứ,” phát ngôn viên của Facebook, Kevin McAlister nói ngày thứ Sáu. “Thực tế là hơn 2 tỉ người đã xem những thông tin chính thống về COVID-19 và vaccine trên Facebook, nhiều hơn bất cứ nơi nào khác trên internet.

“Hơn 3,3 triệu người Mỹ cũng đã sử dụng công cụ tìm vaccine của chúng tôi để tìm vị trí và cách thức tiêm vaccine. Các dữ kiện cho thấy Facebook đang giúp cứu mạng người. Chấm hết,” ông nói.

Twitter và YouTube không hồi đáp yêu cầu bình luận, Reuters cho biết.

Biến thể Delta của virus corona giờ là chủng virus hiện diện nhiều nhất toàn thế giới, kèm theo sự gia tăng số ca tử vong trên khắp nước Mỹ gần như hoàn toàn ở những người không được tiêm chủng, các quan chức Mỹ cho biết ngày thứ Sáu.

Số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ tăng 70% so với tuần trước và tử vong tăng 26%, với các đợt bùng phát ca nhiễm xảy ra ở các khu vực của đất nước có tỉ lệ tiêm chủng thấp.

Trước đó trong ngày thứ Sáu, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cũng chỉ trích Facebook.

“Rõ ràng, có những bước họ đã thực hiện. Họ là một công ty tư nhân,” bà Psaki nói trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng. “Có những bước bổ sung mà họ có thể thực hiện. Rõ ràng là có nhiều thứ hơn có thể thực hiện được.”

Ngày thứ Năm, bà cho biết chính quyền Biden thường xuyên liên lạc với Facebook và đang lưu ý những nội dung có vấn đề.

Bà Psaki cho biết 12 người chịu trách nhiệm cho gần 65% thông tin sai trái chống lại vacccine trên các nền tảng mạng xã hội. Phát hiện được báo cáo vào tháng 5 bởi Trung tâm Chống Sự Thù ghét Kĩ thuật số có trụ sở tại Washington và London, nhưng Facebook đã bác bỏ phương pháp nghiên cứu.

Tổng Y sĩ Hoa Kỳ Vivek Murthy cũng đã lên tiếng cảnh báo về làn sóng ngày càng nhiều thông tin sai trái về COVID-19 và vaccine. Ngày thứ Năm, ông nói thông tin sai trái đang khiến cho cho việc chống dịch và cứu mạng người ngày càng khó khăn hơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG