Đường dẫn truy cập

Tổng thống Armenia tái đắc cử


Tổng Thống Armenia Serge Sarkisian đã tái đắc cử nhiệm kỳ hai.
Tổng Thống Armenia Serge Sarkisian đã tái đắc cử nhiệm kỳ hai.
Kết quả sơ khởi cho thấy Tổng Thống Armenia Serge Sarkisian đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Ủy ban Bầu cử Trung ương Armenia hôm nay loan báo rằng ông Sarkisian đã chiếm được 59% phiếu, đủ để tránh phải tổ chức một cuộc bầu cử vòng nhì.

Đối thủ về nhì, ông Raffi Hovanessian, một người sinh quán tại Hoa Kỳ, đoạt được 37% số phiếu trong cuộc bầu cử hôm qua.

Trong tổng cộng 2,5 triệu cử tri hội đủ điều kiện đi bầu, chỉ có khoảng 60% tham gia cuộc cuộc bầu cử mà nhiều người đã dự kiến là ông Sarkisian sẽ đánh bại 5 đối thủ của ông một cách dễ dàng.

Ông Hovanessian chỉ trích cuộc đầu phiếu, và tố cáo về những hành động gian lận phiếu và hành vi bất hợp lệ khác.

Các quan sát viên quốc tế thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu nói rằng các điều kiện bầu cử đã cải thiện so với lần bầu cử kỳ trước, tuy nhiên họ ghi nhận rằng cuộc bầu cử năm nay được đánh dấu bởi sự thờ ơ của giới cử tri, và tình trạng thiếu vắng sự cạnh tranh đúng nghĩa giữa các ứng cử viên.

Kết quả chính thức dự kiến sẽ được báo cáo vào ngày thứ Hai tuần tới.

Thắng lợi được dự kiến của ông Sarkisian sẽ tăng thêm 5 năm nữa vào thời kỳ nắm quyền đã kéo dài 13 năm của Đảng Cộng Hòa của ông tại quốc gia nhỏ trong vùng Caucase này.

Armenia là một trường hợp hiếm hoi trong số các nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô viết cũ, vì tại đây có một cuộc cạnh tranh thực sự giữa nhiều đảng phái.

Trong số tất cả 8 ứng cử viên dự tranh lúc ban đầu, một người bỏ cuộc, người thứ nhì từ chối bỏ phiếu, người thứ ba cũng từ chối bỏ phiếu rồi thực hiện một cuộc tuyệt thực, người thứ tư bị bắn và bị thương trong một âm mưu ám sát, và người thứ 5 đang sợ bị bắt giữ sau cuộc đầu phiếu hôm qua, bởi vì ông biết nghi can đã nổ súng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG