Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ai Cập ký ban hành luật chống khủng bố


Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi.
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi hôm qua ký ban hành luật chống khủng bố, trong đó ấn định án tử hình và tù chung thân cho những kẻ phạm tội và những khoản tiền phạt rất lớn cho “tường thuật sai lạc” về những vụ tấn công khủng bố.

Tháng 6 vừa qua, ông Sissi hứa tăng cường luật lệ chống khủng bố sau khi một quả bom giết chết nhân viên công tố hàng đầu của nước này.

Ít nhất hai nhóm chủ chiến lên tiếng nhận trách nhiệm đối với vụ này, nhưng ông Sissi cho rằng thủ phạm của vụ đó là nhóm Huynh đệ Hồi giáo. Nhóm này bị chính phủ Ai Cập cho là một tổ chức khủng bố và bị trấn áp kể từ khi ông Sissi dẫn đầu vụ lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi hồi tháng 7 năm 2013.

Theo luật mới, những người thành lập hay lãnh đạo một nhóm khủng bố sẽ bị tuyên án tử hình. Tài trợ khủng bố sẽ lãnh án tù chung thân, trong lúc khích động một hành động khủng bố hoặc chuẩn bị khích động một vụ tấn công cũng phải lãnh án tù.

Đối với các nhà báo, việc tường thuật trái với sự trình bày của chính phủ về một vụ tấn công có thể bị phạt từ 25.000 đến 64.000 đô la. Dự thảo ban đầu ấn định án tù cho nhà báo, nhưng điều khoản đó đã bị loại bỏ sau khi có sự chỉ trích mạnh mẽ của nhiều người.

Hội Ân Xá Quốc Tế nói rằng nói rằng luật này “có tính chất thái quá” và “là một sự tấn công thô bạo nhắm vào quyền tự do diễn đạt, hội họp và lập hội.”

Uỷ ban Bảo vệ Ký giả tháng trước gửi thư cho ông Sissi để hối thúc ông chớ ký ban hành những luật lệ hạn chế và trả tự do cho những nhà báo đang ngồi tù chỉ vì làm công việc của mình.

Vụ án được chú ý nhiều nhất trong những vụ án đó sẽ có một đoạn kết vào ngày 29 tháng này với việc một toà án Ai Cập loan báo phán quyết trong vụ xử lại 3 ký giả của đài truyền hình al-Jazeera về tội ủng hộ Huynh đệ Hồi giáo.

quyết vốn được dự kiến sẽ có vào đầu tháng này nhưng tiến trình đã bị toà án hoãn lại nhiều lần kể từ khi ông Mohamed Fahmy, người Canada, ông Baher Mohamed, người Ai Cập và ông Peter Greste, người Úc, bị bắt hồi tháng 12 năm 2013.

Các ký giả đó và đài al-Zazeera nói rằng họ chỉ làm công việc của mình là tường thuật tin tức.

Vụ trấn áp nhóm Huynh đệ Hồi giáo bao gồm những sự ứng phó có bạo động đối với những cuộc phản kháng sau khi ông Morsi bị lật đổ, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng. Giới hữu trách cũng bắt giữ những nhân vật lãnh đạo của nhóm này, kể cả ông Morsi, và đưa họ ra xét xử tại những phiên toà tập thể, và nhiều người bị tuyên án tử hình.

Những vụ tấn công của các phần tử hiếu chiến ở bán đảo Sinai của Ai Cập đã gia tăng trong vài năm qua và hồi gần đây đã xảy ra những vụ tấn công của những phần tử có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG