Đường dẫn truy cập

TT Afghanistan đến Pakistan thảo luận về tiến trình hòa bình


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đến Pakistan hôm thứ Hai, mưu tìm sự trợ giúp của Pakistan nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài đã 12 năm nay, thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp giữa chính phủ ở Kabul và nhóm nổi dậy Taliban.

Chuyến công du 2 ngày này là chuyến tiếp xúc trực tiếp đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Afghanistan và Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, từ khi ông nhậm chức hồi tháng 6.

Căng thẳng giữa các nhà lãnh đạo của Afghanistan và Pakistan đã âm ỉ từ nhiều năm nay vì các lời cáo buộc của Afghanistan rằng Pakistan đã chứa chấp các viên chỉ huy Taliban và giúp cho họ âm mưu mở các cuộc tấn công ở địa phương và các lực lượng liên minh do Hoa Kỳ chỉ huy. Pakistan nhất mực phủ nhận các cáo buộc này.

Nhiều nhà phân tích nói rằng việc ông Karzai thúc đẩy Pakistan giúp kết thúc cuộc chiến ở Afghanistan có phần chắc sẽ mạnh hơn trước tháng 12 năm 2014, là hạn chót các lực lượng NATO do Hoa Kỳ chỉ huy sẽ rút ra khỏi Afghanistan.

Các giới chức Afghanistan nói rằng ông Karzai cũng sẽ thúc đẩy việc phóng thích các tù nhân Afghanistan bị Pakistan giam giữ, trong đó có Mullah Abdul Ghani Barada, một cựu phó chỉ huy của nhóm Taliban.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG