Đường dẫn truy cập

TT Trump cân nhắc ‘quyết định hệ trọng nhất’ khởi động lại nền kinh tế


Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một buổi họp báo cập nhật tình hình virus corona tại Nhà Trắng, ngày 10 tháng 4, 2020.
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một buổi họp báo cập nhật tình hình virus corona tại Nhà Trắng, ngày 10 tháng 4, 2020.

Tổng thống Donald Trump ngày thứ Sáu nói ông đối mặt với quyết định lớn nhất của mình về việc khi nào nên khởi động lại nền kinh tế Mỹ vốn đang đình trệ vì dịch virus corona và cam kết lắng nghe các chuyên gia y tế khi đưa ra quyết định đó.

Phát biểu tại buổi họp báo cập nhật tình hình virus corona tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết ông sẽ ra mắt một nhóm cố vấn mới vào tuần sau tập trung vào quá trình khai mở nền kinh tế.

Tổng thống đã tỏ ra lo lắng về tác động kinh tế khốc liệt của các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt mà chính quyền của ông đã khuyến nghị. Các chỉ dẫn này được áp dụng cho đến hết tháng 4.

Tổng thống sau đó sẽ phải quyết định nên gia hạn các biện pháp này hay bắt đầu khuyến khích mọi người quay trở lại làm việc và một lối sống bình thường hơn.

“Tôi sẽ phải đưa ra quyết định và cầu trời đó là quyết định đúng đắn,” ông Trump nói. “Nó sẽ là quyết định hệ trọng nhất mà tôi từng đưa ra.”

Ông Trump cho biết các dữ kiện sẽ quyết định hành động tiếp theo, mặc dù ông nhắc lại mong muốn khởi động lại nền kinh tế. Khi được hỏi ông sẽ sử dụng những thông số nào để đưa ra quyết định, ông chỉ vào trán và nói: “Thông số ngay trong đây, đó là thông số của tôi.”

Ông Trump nói rằng số ca nhiễm mới đang bớt đi và số người chết sẽ thấp hơn so với dự đoán ban đầu là hơn 100.000 người.

Ông nói ông sẽ công bố các thành viên của hội đồng cố vấn mới có thể vào ngày thứ Ba. Một số thống đốc bang sẽ được bổ nhiệm.

Ông Trump cho biết các biện pháp giãn cách xã hội quyết liệt và lệnh ở nhà được ban hành để chống lại virus corona đang cho thấy những dấu hiệu thành công và tình hình tại các điểm nóng như New Orleans, Louisiana và Detroit, Michigan, đang ổn định.

Số người chết ở Mỹ vì virus này đã vượt quá 18.100 người vào thứ Sáu, theo con số kiểm đếm của Reuters.

Nhưng các quan chức chính quyền cảnh báo vẫn còn quá sớm để giảm bớt những hạn chế và nói rằng các tín hữu không nên tụ tập trong các nhà thờ vào ngày lễ Chủ nhật Phục Sinh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG