Đường dẫn truy cập

Tổng biên tập, CEO của báo Apple Daily bị từ chối bảo lãnh tại ngoại ở Hong Kong


Cảnh sát quây mọi người, kể cả nhà báo, để kiểm tra căn cước bên ngoài một tòa án ở Hong Kong, ngày 19 tháng 6, 2021.
Cảnh sát quây mọi người, kể cả nhà báo, để kiểm tra căn cước bên ngoài một tòa án ở Hong Kong, ngày 19 tháng 6, 2021.

Hai lãnh đạo của báo Apple Daily ủng hộ dân chủ ở Hong Kong, bị buộc tội theo luật an ninh quốc gia, bị từ chối bảo lãnh tại ngoại vào ngày thứ Bảy trong một vụ việc khiến quốc tế lên án và dấy lên lo ngại về quyền tự do truyền thông ở trung tâm tài chính này.

Tổng biên tập Ryan Law, 47 tuổi, và giám đốc điều hành Cheung Kim-hung, 59 tuổi, là một trong số năm lãnh đạo của Apple Daily bị bắt ngày thứ Năm khi 500 cảnh sát cũng đột kích tòa soạn của tờ báo, nơi mà nhà chức trách mô tả là “hiện trường phạm tội.”

Cảnh sát ngày thứ Năm cho biết hàng chục bài báo của tờ báo bị nghi ngờ vi phạm luật an ninh quốc gia. Đây là trường hợp đầu tiên mà nhà chức trách dẫn ra các bài báo trên truyền thông là có thể vi phạm luật gây tranh cãi, theo Reuters.

Ông Law và ông Cheung, bị buộc tội “thông đồng với nước ngoài hoặc các phần tử bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia” đã xuất hiện tại Tòa án Tài phán Tây Cửu Long ngày thứ Bảy và bị thẩm phán Victor So từ chối bảo lãnh tại ngoại.

Họ sẽ xuất hiện trước tòa sau đó vào ngày 13 tháng 8.

Hai người bị cáo buộc thông đồng với Jimmy Lai, chủ sở hữu Apple Daily và người chỉ trích Bắc Kinh mạnh mẽ trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 7 năm 2020 đến ngày 3 tháng 4 năm 2021 để yêu cầu một quốc gia, cá nhân hoặc tổ chức nước ngoài “áp đặt chế tài hoặc phong tỏa hoặc tham gia vào các hoạt động thù địch khác chống lại Đặc khu hành chính Hong Kong hoặc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,” theo tờ cáo buộc.

Thẩm phán So cho biết ông Law và ông Cheung bị từ chối bảo lãnh tại ngoại vì không có đủ bằng chứng để tin rằng họ sẽ không gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, Reuters cho biết.

Theo luật an ninh này, các bị cáo buộc phải chứng minh rằng họ sẽ không gây ra mối đe dọa an ninh nếu được tại ngoại.

Reuters tường trình người đã tụ tập bên ngoài tòa án trước phiên tòa ngày thứ Bảy, một số người cầm dù màu vàng hoặc mặc áo thun của Apple Daily nói: “Đừng sợ, cố lên.”

Luật An ninh Quốc gia trừng phạt những gì Bắc Kinh nói chung là ly khai, lật đổ, khủng bố và cấu kết với các lực lượng nước ngoài với mức án tù chung thân.

Các vụ bắt giữ và quy mô của vụ đột kích Apple Daily đã bị chỉ trích bởi các nước phương Tây, các tổ chức nhân quyền toàn cầu, các hiệp hội báo chí và trưởng phát ngôn viên nhân quyền của Liên Hợp Quốc, theo Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG