Đường dẫn truy cập

Bão Tomas gia tăng cường độ khi tới gần Haiti


Các giới chức đang lo ngại những lều trại cho người sống sót sau trận động đất quá mong manh trước những trận gió mạnh và sẽ bị ngập lụt khi bão Tomas đổ bộ xuống Haiti
Các giới chức đang lo ngại những lều trại cho người sống sót sau trận động đất quá mong manh trước những trận gió mạnh và sẽ bị ngập lụt khi bão Tomas đổ bộ xuống Haiti

Trận bão Tomas đang quét qua đất nước Haiti bị tàn phá vì động đất với gió to và mưa lớn, trong khi các nhà dự báo thời tiết cảnh báo rằng về sẽ xảy ra lũ lụt và các điều kiện thời tiết nguy hiểm khác.

Trung tâm Dự báo Bão Quốc gia Hoa Kỳ cho hay tâm của trận bão dự kiến sẽ đi qua phía tây Haiti ngày hôm nay.

Các nhà dự báo thời kiết cảnh báo rằng bão Tomas mang theo những cơn gió liên tục có vận tốc tối đa 130km/giờ, có thể trút xuống một số khu vực một lượng nước mưa khoảng 25cm, gây nên các trận lụt lội và đất lở đe dọa đến tính mạng.

Tuy nhiên, theo dự báo thì nước này sẽ không bị trận bão đổ bộ trực tiếp xuống.

Các giới chức chính phủ đang hối thúc cư dân ở các khu vực tìm nơi trú ngụ khẩn cấp và các nhóm cứu hộ đang hoạt động suốt cả tuần để đưa người sống sót sau trận động đất hồi tháng Giêng ra khỏi những khu lều tạm cư đông đúc tới những khu tạm cư chắc chắn hơn.

Tuy nhiên, một số cư dân ở trong những lều trại đông đúc ở Port-au-Prince vẫn nán lại nơi đây vì lo sợ rằng họ sẽ mất hết tất cả mọi tài sản nếu họ rời đi, hoặc sẽ bị cấm trở lại trại tạm cư.

Một người phát ngôn cho Tổ chức Di cư Thế giới nói rằng các giới chức hiện đang lo ngại rằng những lều trại này quá mong manh trước những trận gió mạnh và sẽ bị ngập lụt khi bão Tomas đổ bộ xuống Haiti.

Trận động đất trước đó đã khiến hơn 1 triệu người mất nhà cửa.

Liên Hiệp Quốc cho hay nguồn nước ô nhiễm và các điều kiện mất vệ sinh khác sau trận bão có thể sẽ làm nạn dịch tả ở Haiti trở nên trầm trọng hơn.

Tính tới nay, nạn dịch này đã làm hơn 440 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG