Đường dẫn truy cập

Toán khảo sát Liên hiệp quốc bị nhắm mục tiêu tại Syria


Một chiếc xe của Liên Hiệp Quốc chở các thanh sát viên của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) ở Damascus, Syria, ngày 17 tháng 4, 2018.
Một chiếc xe của Liên Hiệp Quốc chở các thanh sát viên của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) ở Damascus, Syria, ngày 17 tháng 4, 2018.

Một toán an ninh của Liên Hiệp Quốc bị nhắm bắn ở Syria trong khi tiến hành công tác thăm dò cho các thanh sát viên tới thăm các địa điểm một vụ tấn công tình nghi sử dụng vũ khí hóa học, và các quan chức cho biết không rõ khi nào các thanh sát viên có thể tiến vào được.

Các thanh sát viên từ Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đang có mặt ở Syria để điều tra sự kiện ngày 7 tháng 4, trong đó các nước phương Tây và các nhân viên cứu hộ cho biết hàng chục thường dân đã bị lực lượng chính phủ xả khí độc cho chết.

Tổng giám đốc OPCW Ahmet Üzümcü cho biết Bộ phận An toàn và An ninh của Liên Hiệp Quốc (UNDSS) đã quyết định thực hiện công tác trinh sát tại hai địa điểm trong thị trấn Douma trước khi các thanh sát viên đến.

"Khi đến khu vực này, một đám đông lớn tụ tập và lời khuyên được đưa ra cho UNDSS là toán trinh sát nên rút lui," ông nói trong một cuộc họp tại trụ sở của tổ chức này trong những phát biểu sau đó. "Tại địa điểm thứ hai, toán an ninh đã bị nhắm bắn bởi vũ khí nhỏ và có một vụ nổ. Toán trinh sát đã quay trở về Damascus."

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis quy trách chính phủ Syria về những sự chậm trễ trong việc các thanh sát viên đến được các địa điểm và nói rằng Syria từng tìm cách "thu dọn bằng chứng trước khi toán điều tra tiến vào."

Toán thanh sát viên của OPCW sẽ tìm kiếm bằng chứng từ các mẫu đất, các cuộc phỏng vấn các nhân chứng, các mẫu máu, nước tiểu hoặc mô từ nạn nhân và các bộ phận vũ khí. Nhưng, hơn một tuần sau vụ tấn công bị tình nghi, có thể khó truy tìm được bằng chứng xác thực.

Douma là thị trấn cuối cùng mà phiến quân nắm giữ trong khu vực đông Ghouta bị vây hãm, thành trì đối lập lớn gần thủ đô Damascus. Đông Ghouta đã bị chính phủ tiến chiếm trong hai tháng qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG