Đường dẫn truy cập

Tòa án Trung Quốc sắp xử vụ kiện hôn nhân đồng tính


Cảnh sát canh gác tại lối vào Tòa án nhân dân Tế Nam trong tỉnh Sơn Đông (Ảnh tư liệu năm 2013).
Cảnh sát canh gác tại lối vào Tòa án nhân dân Tế Nam trong tỉnh Sơn Đông (Ảnh tư liệu năm 2013).

Một Tòa án Trung Quốc đã chấp nhận đơn kiện về hôn nhân đồng tính đầu tiên của nước này do một người đàn ông đồng tính luyến ái tại tỉnh Hồ Nam kiện chính quyền vì đã từ chối đơn của ông xin kết hôn với người bạn đồng tính.

Luật sư của ông Tôn Văn Lâm nói với Đài Á châu Tự do là quyết định của Tòa án được ca ngợi như một bước tiến tới quyền của những người đồng tính và là một trắc nghiệm quan trọng đối với quyền của những người đồng tính luyến ái nam cũng như nữ, những người lưỡng tính và những người chuyển đổi giới tính tại Trung Quốc.

Đồng tính luyến ái không phải là bất hợp pháp tại Trung Quốc nhưng hôn nhân đồng tính không hợp pháp và những cặp vợ chồng đồng tính không được luật pháp bảo vệ.

Ông Tôn Văn Lâm, 26 tuổi, ngày 16 tháng 12 năm ngoái đã đệ đơn kiện văn phòng về các vấn đề dân sự ở quận Phù Dung thuộc Trường Sa, thủ phủ của tỉnh Hồ Nam (miền trung Trung Quốc). Ông kiện vì văn phòng này đã từ chối không cho ông và người bạn dồng tính 36 tuổi đăng ký kết hôn.

Ông cho biết hôm qua Tòa án thông báo chấp nhận đơn kiện của ông.

Ông Tôn nói “Xét về phương diện pháp lý, chúng tôi sẽ thắng kiện. Luật hôn nhân quy định quyền tự do kết hôn và bình đẳng giới tính. Những ngôn từ này có thể áp dụng cho hôn nhân đồng tính.”

Không đề cập rõ ràng về giới tính

Đài Á châu Tự do cho biết ông Tôn nói rằng luật hôn nhân hiện hành của Trung Quốc đề cập đến sự kết hợp của “chồng và vợ,” nhưng không qui định rõ ràng giới tính của bất cứ bên nào trong cuộc hôn nhân. Lập luận dựa trên quan điểm rằng một người có thể được xem như chồng hay vợ mà không cần phải đề cập đến giới tính của mình.

Không thể tiếp xúc với các giới chức tại văn phòng về các vấn đề dân sự quận Phù Dung để phỏng vấn về việc này. Một giới chức Tòa án tại Phù Dung nói Tòa án “sẽ không bình luận trước khi vụ này được đưa ra xét xử.”

Tòa án sẽ có phán quyết về vụ này trong vòng 6 tháng.

Ông Thi Phu Long, luật sư của ông Tôn nói với Đài Á châu Tự do là quyền của những người đồng tính luyến ái, những người lưỡng tính và chuyển đổi giới tính chưa được công luận Trung Quốc hoàn toàn chú ý đến.

Ông Thi nói dần dần việc tự do kết hôn của những cặp đồng tính luyến ái tại các nước Tây Phương, trong đó có Hoa Kỳ, đã mở đường cho việc thay đổi thái độ tại Trung Quốc.

Cho đến năm 2001, đồng tính luyến ái được xem như là rối loạn tâm thần tại Trung Quốc.

Trung Quốc ngày càng nới rộng sự chấp nhận đối với đồng tính luyến ái, nhưng nhiều người đồng tính luyến ái vẫn chịu áp lực nặng nề và phải dấu kín bản chất của mình.

Một vụ kiện quan trọng

Các nhà hoạt động nói việc Tòa án chấp nhận vụ kiện này rất có ý nghĩa và sẽ đưa đến nhiều vụ kiện tương tự khác nữa.

Bà Vương Nhã Mã một nhà nghiên cứu Trung Quốc thuộc Human Rights Watch có trụ sở tại New York nói với Thông tấn xã Reuters “Tại Trung Quốc Tòa án thường bác bỏ những vụ kiện có tính cách nhạy cảm về chính trị. Vụ này được tòa chấp nhận cho thấy một số giới chức muốn giải quyết vấn đề kỳ thị đối với những người đồng tính luyến ái. Đây là một việc làm đáng khích lệ.”

Bà Vương nói tiếp “nhưng chúng ta xem ông Tôn có thắng kiện hay không. Nếu ông thắng thì đây thực sự là một bước ngoặt đối với quyền của những người đồng tính luyến ái tại Trung Quốc.”

Một cư dân Quảng Châu, người điều hành một tổ chức ủng hộ các bạn bè và thân nhân của những người đồng tính luyến ái, còn nhiều điều phải làm đối với quyền của những người đồng tính luyến ái tại Trung Quốc, nhưng ông hoan nghênh vụ kiện của ông Tôn.

Người đàn ông này chỉ cho biết biệt danh là A Cường nói “Đây là vụ kiện đầu tiên về hôn nhân đồng tính tại nước này…và thực sự là một biến cố lịch sử. Hôn nhân đồng tính tại Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài để vượt qua, nhưng điểm tích cực là trên thế giới đã có sự thay đổi lớn trong thập niên qua mà khuynh hướng chung là hướng tới việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.”

Theo tường trình của Đài Á châu Tự do, hiện chưa rõ có bao nhiêu người Trung Quốc tự nhận là đồng tính luyến ái, vì sự kỳ thị xã hội đối với đồng tính luyến ái vẫn còn sâu rộng, và nhiều người chọn hôn nhân bất chấp khuynh hướng giới tính của mình.

Trong những năm gần đây, càng ngày càng có nhiều thành phần trí thức ở thành thị Trung Quốc tiết lộ tình trạng đồng tính luyến ái của mình. Theo ước tính từ trang mạng hẹn hò của những người đồng tính luyến ái tên là Blued, tại Trung Quốc có khoảng 13 triệu người đồng tính luyến ái phái nam và trang này hiện có 3 triệu người sử dụng.

Tháng Hai năm ngoái, công ty internet khổng lồ Alibaba trả chi phí cho 10 cặp đồng tính luyến ái đến California (Hoa Kỳ) để kết hôn, trong khuôn khổ một cuộc thi mà Alibaba cho biết sẽ giúp quảng bá cho quyền của những người đồng tính luyến ái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG