Đường dẫn truy cập

Tòa Tối cao: Trump có quyền thi hành chính sách hạn chế đối với người chuyển giới trong quân đội


Giám đốc Liên đoàn Công lý Giới tính Danni Askini tại một cuộc họp báo sau phiên tòa thách thức lệnh hạn chế người chuyển giới trong quân đội tại một tòa án liên bang ở Seattle ngày 27/3/2018. (Stephen Brashear/AP Images for Human Rights Campaign)
Giám đốc Liên đoàn Công lý Giới tính Danni Askini tại một cuộc họp báo sau phiên tòa thách thức lệnh hạn chế người chuyển giới trong quân đội tại một tòa án liên bang ở Seattle ngày 27/3/2018. (Stephen Brashear/AP Images for Human Rights Campaign)

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hôm 22/1 phán quyết rằng chính quyền TT Trump có quyền thi hành các biện pháp hạn chế người chuyển giới phục vụ trong quân đội trong khi các vụ kiện ở các tòa án thấp hơn tiếp tục thách thức đề nghị loại bỏ thành phần này ra khỏi quân đội.

Như vậy, Tòa án cao nhất nước Mỹ đã đảo ngược phán quyết của các tòa án cấp dưới, ngăn Bộ Quốc phòng thực hiện các biện pháp hạn chế, mặc dù tại thời điểm này, Tòa Tối cao từ chối xem xét tính hợp pháp của việc loại bỏ người chuyển giới ra khỏi lực lượng vũ trang Mỹ.

Trong quá khứ, Bộ Quốc phòng cấm người chuyển giới phục vụ trong quân đội, nhưng chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama cho phép người chuyển giới đang có mặt trong hàng ngũ được phục vụ đất nước một cách công khai và đã ấn định ngày để thành phần chuyển giới có thể nhập ngũ một cách đường đường chính chính.

Từ khi lên nắm quyền, chính quyền của Tổng thống Trump đã xem xét lại chính sách đó và giới hạn thành phần chuyển giới trong quân đội, chỉ cho phép những người không tìm cách chuyển giới được tiếp tục phục vụ. Quy tắc đó được áp dụng cho cả những người có ý định nhập ngũ, và những người muốn tiếp tục ở lại trong quân đội.

Tòa Tối cao do thành phần bảo thủ chiếm đa số 5-4 đã đảo ngược các lệnh cấm đối với chính sách của chính quyền Trump, trong khi các vị thẩm phán thuộc phe cấp tiến gồm: Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, Stephen Breyer, Elena Kagan và Sonia Sotomayor, tuyên bố muốn duy trì các lệnh cấm, để chặn chính sách của TT Trump.

Tuy nhiên các thẩm phán tòa tối cao khước từ yêu cầu của chính quyền Trump, phán quyết về giá trị của lệnh cấm trước khi tòa phúc thẩm liên bang ở California ra phán quyết.

Trong một tuyên bố sau đó, Ngũ Giác Đài nói:

"Như từ trước tới giờ, chúng tôi vẫn đối xử với tất cả những người chuyển giới với sự trân trọng và tôn trọng nhân phẩm của họ".

Bộ Quốc phòng nhấn mạnh rằng chính sách được đề xuất "KHÔNG phải là lệnh cấm đối với người chuyển giới."

"Như từ trước tới giờ, chúng tôi vẫn đối xử với tất cả những người chuyển giới với sự trân trọng và tôn trọng nhân phẩm của họ".
Ngũ Giác Đài

Bộ Quốc phòng nói điều thiết yếu là Bộ phải "được phép thực hiện các chính sách về nhân sự mà Bộ xác định là cần thiết để đảm bảo một lực lượng chiến đấu thiện chiến và hiệu quả nhất thế giới".

Các nhóm dân quyền và bênh vực quyền của người chuyển giới vào năm 2017 đã kiện để lật ngược lệnh hạn chế của chính quyền TT Trump. Washington nói các lệnh đó là cần thiết để loại bỏ " những chi phí y tế quá cao và sự gián đoạn" của các vụ chuyển giới.

Tháng 3 năm 2018, Tổng thống Trump nói thay vì cấm hoàn toàn người chuyển giới phục vụ trong quân đội, ông ủng hộ chính sách cấm những người đang mưu tìm hoặc đã trải qua một số bước để chuyển đổi giới tính.

Lệnh cấm này cũng áp dụng cho những người gặp khó khăn tâm lý khi chuyển giới, điều mà Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ định nghĩa là những dằn vặt do "mâu thuẫn giữa thể chất và bản sắc giới tính” của một người.

Cho đến hôm nay, 22/1/2019, các tòa án liên bang đã chặn chính sách của chính quyền Trump, vì cho rằng chính sách này có thể vi phạm những bảo đảm ghi trong Hiến pháp Hoa Kỳ, rằng tất cả đều được bảo vệ một cách bình đẳng trước pháp luật.

VOA Express

XS
SM
MD
LG