Đường dẫn truy cập

Tòa tối cao Bahrain y án tù 13 nhà hoạt động đối lập


Các nhà hoạt động đối lập này bị kết tội là thành lập các nhóm “khủng bố” để lật đổ gia đình Al Khalifa đang cai trị Bahrain.
Các nhà hoạt động đối lập này bị kết tội là thành lập các nhóm “khủng bố” để lật đổ gia đình Al Khalifa đang cai trị Bahrain.
Tòa án tối cao Bahrain ra phán quyết duy trì các bản án tù đối với 13 nhân vật đối lập bị cáo buộc về tội âm mưu lật đổ chính quyền của giới lãnh đạo thuộc nhóm Hồi giáo Sunni thiểu số đang cai trị quốc gia vùng Vịnh này trong một cuộc nổi dậy hồi năm ngoái.

Trong một phán quyết đưa ra hôm nay, tòa án Barhrain bác bỏ những đơn kháng án của tất cả 13 nhân vật bất đồng chính kiến, đa số là thuộc nhóm đa số người Hồi giáo Shia.

Trong số các bị cáo, 8 người đã bị các tòa án cấp thấp hơn tuyên án tù chung thân, trong khi 5 người còn lại bị tuyên các án tù từ 5 năm tới 15 năm.

Các nhà hoạt động đối lập này bị kết tội là thành lập các nhóm “khủng bố” để lật đổ gia đình Al Khalifa đang cai trị Bahrain, và tham gia và duy trì “liên lạc tình báo” với các thế lực nước ngoài, ám chỉ thành phần Shia đa số ở Iran và nhóm Hồi giáo chủ chiến Hezbollah ở Libăng.

Iran tuyên bố họ không cung cấp bất cứ điều gì khác hơn là hỗ trợ về tinh thần cho người Shia ở Bahrain.

Các nhân vật bất đồng chính kiến ở Bahrain đã tiếp tay phát động các cuộc biểu tình rầm rộ của công chúng chống đối chính phủ hồi tháng Hai năm 2011. Họ đòi cải cách dân chủ và chấm dứt điều được xem là chính sách kỳ thị người Shia, thành phần đa số ở Bahrain, dưới chế độ quân chủ của người Sunni.

Phản ứng trước phán quyết y án đó, nhóm đối lập Shia chủ yếu ở Bahrain, là nhóm Wefaq, tố cáo chính quyền Bahrain là thực hiện chính sách “đàn áp chính trị.”

Trong các thông điệp tải lên trang Twitter, nhóm Wefaq tuyên bố “cuộc cách mạng sẽ tiếp tục và các bản án tù đó sẽ là động cơ đẩy mạnh phong trào cách mạng này.”

Các tổ chức bênh vực nhân quyền quốc tế đã lên tiếng kêu gọi Bahrain hãy phóng thích các nhân vật đối lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG