Đường dẫn truy cập

Tòa Hong Kong bác quyền xin thường trú của người giúp việc nước ngoài


Những người giúp việc nhà từ Philippines cho rằng điều khoản về nhập cư cấm những người giúp việc không được xin quy chế thường trú nhân là vi hiến.
Những người giúp việc nhà từ Philippines cho rằng điều khoản về nhập cư cấm những người giúp việc không được xin quy chế thường trú nhân là vi hiến.
Tòa án cao nhất của Hong Kong đã bác một trường hợp mà lẽ ra cho phép hàng trăm nghìn những người giúp việc ngoại quốc quyền được xin làm thường trú nhân ở hòn đảo này giống như các công nhân nước ngoài khác.

Năm thẩm phán của Tòa Chung thẩm Hong Kong đã nhất trí đưa ra phát quyết hôm thứ Hai, và như vậy đứng về phía lý lẽ của chính phủ cho rằng một phán quyết ủng hộ sẽ khiến số dân vốn đông đúc của hòn đảo này sẽ ngày càng đông đúc hơn nữa.

Các luật sư đại diện cho những người giúp việc nhà từ Philippines, những người đâm đơn kiện, cho rằng điều khoản về nhập cư cấm những người giúp việc không được xin quy chế thường trú nhân là vi hiến.

Tòa án cho rằng những người giúp việc ngoại quốc có nghĩa vụ phải trở về nước xuất xứ khi hết hợp đồng.

Họ cũng được thông báo ngay từ ban đầu rằng việc được cho phép xin quy chế thường trú nhân không phải là mục đích của phiên xử.

Các giới chức chính phủ Hong Kong từng gợi ý chuyển vụ việc sang cho Bắc Kinh giải thích rõ xem ai được phép xin quy chế thường trú nhân, tức tương tự xin làm công dân tại đặc khu hành chính thuộc Trung Quốc này.

Ý kiến đó đã làm nhiều người Hong Kong tức giận vì họ cho rằng việc làm đó sẽ gây tổn hại tới tính độc lập về tư pháp của Hồng Kông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG