Đường dẫn truy cập

Tòa bảo hiến Campuchia bác kháng cáo của đảng đối lập duy nhất về đăng ký bầu cử


Son Chhay là nhân vật số 2 của đảng đối lập Ánh nến ở Campuchia.
Son Chhay là nhân vật số 2 của đảng đối lập Ánh nến ở Campuchia.

Hội đồng Bảo hiến Campuchia hôm thứ Năm 25/5 bác bỏ đơn kháng cáo của đảng đối lập duy nhất về việc họ bị loại khỏi cuộc bầu cử, một quyết định đồng nghĩa là đảng cầm quyền sẽ tranh cử mà hầu như không có đối thủ nào vào tháng 7.

Đảng Ánh nến về thực chất là sự tái xuất yếu ớt của một đảng đối lập nổi tiếng đã bị giải tán hồi năm 2017. Đảng này bị loại khỏi cuộc bầu cử ngày 23/7 do không đạt điều kiện về giấy tờ đăng ký, một lệnh cấm mà các nhà hoạt động phản bác, cho rằng điều đó là một phần trong nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm đè bẹp những ai chống lại vị thủ tướng đã nắm quyền lâu năm là ông Hun Sen.

Tòa bảo hiến gồm 9 thành viên nói rằng việc Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) loại bỏ đảng Ánh nến là hợp hiến và quyết định của tòa này là quyết định cuối cùng.

"Trên cơ sở pháp lý, chúng tôi đã xem xét các dữ kiện", phó tổng thư ký tòa, Prom Vicheth Akara, nói trong một cuộc họp báo.

"Quyết định của NEC đã tuân thủ hiến pháp", ông nói và cho biết thêm đã có 18 đảng đăng ký thành công.

Ông Hun Sen, 70 tuổi, một trong những nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất thế giới sau gần 4 thập kỷ cầm quyền, trước đây từng tuyên bố đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông sẽ thống trị chính trường trong một thế kỷ.

Chỉ mới hơn một năm tuổi, đảng Ánh nến là đảng duy nhất trực tiếp tranh cử đối đầu với CPP, là chính đảng đã độc chiếm nền chính trị ở tất cả các cấp kể từ khi đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) bị giải thể vào năm 2017.

Rất nhiều cựu đảng viên CNRP đã bị giam cầm hoặc bị kết án phạm các trọng tội, nhiều người bị kết án vắng mặt phải sống lưu vong sau các cuộc trấn áp của ông Hun Sen nhằm vào những người chỉ trích và các đối thủ chính trị.

“Chúng tôi rất thất vọng”, Son Chhay, phó chủ tịch đảng Ánh nến, nói trong một tin nhắn sau phán quyết của tòa án. Ông không đi vào chi tiết.

Đảng Ánh nến đã bị loại vào ngày 15/5 vì đã nộp tài liệu đăng ký bầu cử là bản sao chứ không phải bản gốc.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) nói vào thời điểm đó rằng chính phủ Campuchia không ngại dùng bất cứ chiêu trò gì để đảm bảo rằng họ không có đối thủ trong cuộc bỏ phiếu, điều này "cho thấy họ không quan tâm đến việc tổ chức một cuộc bầu cử thực sự dân chủ".

Chính phủ Campuchia nhiều lần phủ nhận chuyện họ có một chiến dịch nhằm tiêu diệt phe đối lập và nói rằng tất cả các hành động được thực hiện đều trong khuôn khổ luật pháp.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG