Đường dẫn truy cập

Tòa án Trung Quốc tuyên phạt công dân Mỹ tù chung thân vì tội gián điệp


Quốc kỳ Trung Quốc ở Hong Kong.
Quốc kỳ Trung Quốc ở Hong Kong.

Một công dân Hoa Kỳ 78 tuổi, đồng thời là một cư dân Hong Kong hôm thứ Hai (15/5) bị kết tội gián điệp và bị tòa án ở miền đông Trung Quốc kết án tù chung thân, Reuters dẫn một tuyên bố của tòa án cho biết.

Ông John Shing-wan Leung cũng bị tước quyền chính trị sau một phiên xử ngắn hôm 15/5, Tòa án Nhân dân cấp trung Tô Châu cho biết trong tuyên bố.

Tòa này nói thêm rằng ông Leung là cư dân Hong Kong và mang hộ chiếu Hoa Kỳ.

Tòa án không đưa ra chi tiết cụ thể về hành vi phạm tội bị cáo buộc của ông, nhưng cho biết: “Cục An ninh Quốc gia Tô Châu bắt đầu điều tra ông Leung vào ngày 15/4/2021, vì nghi ngờ làm gián điệp”.

Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố gửi qua email trả lời Reuters rằng họ đã biết về vụ án này, nhưng do những cân nhắc về quyền riêng tư nên không có bình luận gì thêm.

“Bộ Ngoại giao không có ưu tiên nào lớn hơn sự an toàn và an ninh của công dân Hoa Kỳ ở nước ngoài”, người phát ngôn nói thêm.

Bản án được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ về một số mặt, từ cáo buộc Trung Quốc do thám và vi phạm nhân quyền, đến nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm xây dựng các liên minh quân sự để kiềm chế tham vọng của Trung Quốc đối với Đài Loan và Thái Bình Dương.

Tuần trước, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị để cố duy trì các kênh liên lạc mở và ổn định mối quan hệ giữa hai siêu cường.

Truyền thông Hong Kong và Trung Quốc đưa tin rằng ông Leung từng là thành viên cấp cao của một nhóm yêu nước Trung Quốc ở Hoa Kỳ có tên là Hiệp hội Xúc tiến Hữu nghị Hoa Kỳ-Trung Quốc.

Ông Leung cũng được đề cập trong một bài báo đăng trên trang web của Hiệp hội Hữu nghị Hoa Kỳ-Trung Quốc, một nhóm thân Trung Quốc khác, lên tiếng ủng hộ luật an ninh quốc gia của Hong Kong mà Trung Quốc đã áp đặt lên trung tâm tài chính này vào năm 2020 để khôi phục sự ổn định sau thời kỳ nổ ra các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ.

Cục An ninh Hong Kong không đưa ra phản hồi ngay lập tức đối với lời đề nghị bình luận của Reuters về ông Leung.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG