Đường dẫn truy cập

Tòa án tối cao xem xét kế hoạch nhập cư của Tổng thống Obama


Các thẩm phán sẽ phán quyết liệu Tổng thống Obama có thẩm quyền che chở cho hơn 4 triệu người nhập cư không giấy tờ khỏi bị trục xuất và cho họ tự do làm việc hay không
Các thẩm phán sẽ phán quyết liệu Tổng thống Obama có thẩm quyền che chở cho hơn 4 triệu người nhập cư không giấy tờ khỏi bị trục xuất và cho họ tự do làm việc hay không

Tòa án Tối cao Mỹ hôm Thứ Ba quyết định sẽ phân xử một vụ kiện đối với kế hoạch của Tổng thống Obama nhằm trì hoãn việc trục xuất hơn 4 triệu người nhập cư không có giấy tờ và cho phép họ làm việc hợp pháp ở Mỹ. Sắc lệnh hành chính của ông Obama có mục đích ngăn chặn việc trục xuất cha mẹ của những trẻ em hoặc thường trú nhân được sinh ra ở Mỹ. Theo tường thuật của thông tin viên Carolyn Presutti của đài VOA, phán quyết của tòa về vụ này sẽ có các tác động sâu rộng.

Một đoạn nhạc được một nhóm người tranh đấu cho quyền lợi của di dân hát lên tại một cuộc biểu tình mới đây. Lời nhạc tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là:

“Mảnh đất này được tạo ra cho bạn và cho tôi”. Những người này nói những lời đó chỉ đúng nếu Tòa án Tối cao bảo vệ sắc lệnh hành chính của Tổng thống Obama.

Các thẩm phán sẽ phán quyết liệu Tổng thống Obama có thẩm quyền che chở cho hơn 4 triệu người nhập cư không giấy tờ khỏi bị trục xuất và cho họ tự do làm việc hay không. Các tòa án cấp dưới đã ra phán quyết chống lại sắc lệnh của tổng thống Obama và chính quyền của ông kháng cáo lên tòa án cao nhất nước.

Bé Kevin, hiện 3 tuổi, đã sinh ra ở đây và là người hợp pháp. Mẹ cháu, Brenda Barrios, thì không.

Bà Brenda Barrios, người Guatemala, nói: “Tôi là con người. Tôi có quyền có mặt ở đây”.

Nhưng khía cạnh con người không phải là điều mà tòa án phân xử. Vấn đề ở đây là tổng thống có vi hiến hay không?

Ông Mark Krikorian thuộc Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư nói là có:

“Đây thực ra là tổng thống hoạch định chính sách mới bằng cách cấp giấy phép làm việc và số an sinh xã hội cũng như bằng lái xe cho hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp. Và đó là một sự thay đổi về chính sách mà chỉ có Quốc hội mới có quyền đưa ra”.

Tòa Bạch Ốc không đồng ý.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest phát biểu: “Dựa trên suy xét thông thường và thông qua việc tham khảo những sự việc trong các nhiệm kỳ tổng thổng trước đây, chúng tôi cảm thấy tự tin là đã có tiền lệ rõ ràng”.

Trong khi đó, tại Trung tâm Nguồn lực và Tư pháp Latin, CARECEN, các nhân viên đang giải thích vụ kiện cho thân chủ của họ và chuẩn bị giấy tờ để chứng minh họ có thể ở lại Mỹ. Giám đốc Điều hành Abel Nunez nói chỉ những người nhập cư đã được xem xét kỹ mới đủ điều kiện.

Ông Abel Nunez cho hay: “Họ phải bảo đảm rằng họ không phạm tội hình sự vì họ sẽ bị FBI kiểm tra. Họ phải bảo đảm là họ khai thuế và tuân thủ mọi quy định của pháp luật Mỹ”

Ngay cả trong trường hợp các thẩm phám ra phán quyết bảo vệ sắc lệnh hành chính, chiến thắng này có thể vẫn mang tính tạm thời. Tân tổng thống được bầu tháng 11 hoặc bất cứ tổng thống nào trong tương lai đều có thể đưa ra quyết định ngược lại.

Các ứng viên tổng thống hàng đầu của Đảng Cộng hòa tuyên bố họ sẽ hủy chương trình này nếu họ giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tháng 11.

VOA Express

XS
SM
MD
LG